Mạnh một giò

SGGP

- Bữa trước nghe tin xứ mình có loại gạo được công nhận là một trong những dòng gạo ngon nhất thế giới. Đứng hạng ngon nhất thì đâu phải dạng vừa. Nhưng mới nữa, lại nghe rằng gạo xứ mình bây giờ xuất khẩu có chất lượng cao mà tổng tiền thu về cũng vẫn giống như hồi làm chất lượng thấp. Kỳ vậy?

- Thứ vướng cốt tử là chưa có thương hiệu tầm quốc tế. Khi có cái tên nổi tiếng rộng rãi, giá trị xuất khẩu mới tăng. Còn nếu tự mình nói là chất lượng cao mà người ta không biết tới, lấy gì bán giá tốt?

- Vướng ở đâu gỡ ở đó. Cả một bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, với bao nhiêu ban bệ hùng hậu sao không thúc đẩy được việc này? Rồi hiệp hội lương thực cũng sẵn đó, doanh nghiệp toàn có cỡ. Chả lẽ nông dân lại trần thân đi làm thương hiệu cho gạo - chuyện mà họ không rành?

- Thông lệ xứ mình là phát hiện ra vấn đề thì luôn nhanh, nhưng lại chậm trong việc tìm ra cách gỡ. Tìm được cách lại phải chờ kiếm người trực tiếp xông vô. Khi làm xong bằng ấy thứ, lại phát sinh vấn đề mới.

- Cứ vậy bao giờ mới khá. Rốt cuộc, có xuất khẩu kiểu gì, cũng là để đời sống nông dân dễ thở hơn. Bán được giá, người nông dân mới hưởng lợi. Làm thương hiệu tốt cũng để kiếm thêm tiền cho nông dân đắp đổi. Chỉ ngon về sản xuất mà dở về thương hiệu, thì cũng chỉ mạnh một giò!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ăn sạch quanh năm

-Ở một hội chợ tết tại TPHCM mới đây, có nhiều mặt hàng từ khắp cả nước được bán phục vụ người tiêu dùng. Nguồn hàng là của các thanh niên khởi nghiệp, làng nghề, những nông dân tử tế.

Giao thông - Đô thị

Bức xúc về xe nhồi khách phản ánh đến cơ quan nào?

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp cao điểm vận tải Tết Canh Tý.

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Sự kiện & Bình luận

Động lực kinh tế số

Số liệu được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) mới đưa ra cho thấy, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 từ 26%, năm 2019 tăng lên 48%).