Mạnh về kèn trống

- Sếp của một hãng mới gia nhập thị trường vận chuyển hàng không xứ mình mạnh miệng tuyên bố rằng sau nửa năm nữa, cổ phiếu ưu đãi mua lúc này sẽ có lãi gấp đôi. Lý do tăng giá mạnh là triển vọng kinh doanh rất tốt và có đối tác nước ngoài mạnh làm bệ đỡ cho cổ phiếu. Kèo này thơm không?

- Nếu điều hành doanh nghiệp cũng dễ thơm như làm hành phi, thì nên tin lời ổng. Nhưng các chuyên gia đầu có sạn chỉ ra rằng mức giá được “đóng đinh” đó quá cao so với năng lực của hãng đó. Thị phần của hãng chỉ hơn 5%, không được ưu tiên giờ bay tốt, nên chuyện có lời lớn là ít khả thi. Thêm nữa, trong lịch sử kinh doanh hàng không, chưa thấy có doanh nghiệp nào có lãi ngay trong năm thứ hai kể từ khi bắt đầu khai thác.

- Ờ, dạo này kể ra cũng có nhiều ông chủ doanh nghiệp xứ mình tuyên bố y hệt siêu nhơn. Mà tốc độ phình ra của những doanh nghiệp đó cũng vèo vèo thấy ớn.

- Không cần chỉ ra đó là ai, nhưng nếu doanh nghiệp bự chỉ bằng các thủ thuật tài chính thì đâu có ngon. Thổi giá cổ phiếu, mua bán sáp nhập, tăng vốn quá nhanh… đều ẩn chứa nhiều rủi ro. Thị giá cổ phiếu phải được đảm bảo bằng khả năng sinh lợi thực tế, chứ không phải bằng chiêu thức khác. 

- Hiểu rồi. Tức là nếu chưa làm mà nổ rùm beng, doanh nghiệp đó chủ yếu mạnh về kèn trống!

Tin cùng chuyên mục