Mẹ góa nuôi 4 con trong tình cảnh nghèo khó

Chị Út buồn bã nói: “Các con còn nhỏ nên đau ốm suốt, cứ năm ba bữa lại bệnh nên tôi không đi làm thường xuyên được. Hôm nào đi làm thì có miếng cơm cho con, còn không thì mấy mẹ con đành ăn cháo loãng”.
Mẹ góa nuôi 4 con trong tình cảnh nghèo khó

Ngôi nhà của chị Trần Thị Út (39 tuổi, ở thôn Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo. Bên trong gian nhà chẳng có gì ngoài một góc nhỏ kê chiếc bàn cũ với những sách vở được xếp ngay ngắn. Bên cạnh đó là bàn thờ chồng chị Út (anh Trần Văn Thanh). Thắp nén nhang cho người chồng quá cố, chị Út bật khóc kể về hoàn cảnh của mình. Trước đây, chồng chị theo nghề xây dựng, nay đây mai đó theo công trình. Chị sinh liên tục 4 cháu nên phải ở nhà chăm con.

Tháng 10-2018, sức khỏe anh Thanh có dấu hiệu sa sút nhưng vì không đủ tiền đi khám chữa bệnh nên anh gắng chịu đau để kiếm tiền lo cho gia đình. Thế nhưng, bệnh tình ngày càng trở nặng khiến anh không thể tiếp tục theo công trình, đành ở nhà làm thuê kiếm sống qua ngày. Thương chồng, chị chạy vạy khắp nơi mượn tiền đưa chồng ra TP Đà Nẵng trị bệnh. Hơn một tháng đưa chồng đi khắp các bệnh viện thăm khám, chị chết lặng khi nhận kết quả chồng bị ung thư gan. Hai tháng sau, anh Thanh ra đi, để lại chị và 4 đứa con thơ dại (ảnh). 

Từ khi chồng mất, tất cả gánh nặng đổ dồn lên đôi vai chị Út. Nén đau thương, chị tất tả đạp xe khắp nơi xin việc. Có quán cơm nhận chị vào làm phụ bếp. Thế là mỗi sáng chị phải dậy sớm đưa 2 con gái đến trường, rồi quay về đưa 2 con gái nhỏ (sinh đôi, mới 28 tháng tuổi) đến nhà trẻ. Lo xong cho các con, chị đạp xe đến quán ăn làm việc đến chiều tối. Chị Út buồn bã nói: “Các con còn nhỏ nên đau ốm suốt, cứ năm ba bữa lại bệnh nên tôi không đi làm thường xuyên được. Hôm nào đi làm thì có miếng cơm cho con, còn không thì mấy mẹ con đành ăn cháo loãng”.

Ngoài khoản nợ vay mượn cả chục triệu đồng lo cho chồng trước đây, nhiều lúc túng thiếu nhưng trong nhà chẳng có gì quý giá để bán, chị đành vay mượn thêm. Nợ cũ chồng nợ mới, khó khăn chồng chất khó khăn. Mấy đứa con thơ đang có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì sức chị không còn lo nổi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội Báo SGGP, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; ĐT: (028) 22111263. Hoặc chuyển qua tài khoản Báo SGGP: 310.10000. 231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục