Minh bạch mới ngon

- Những tuần qua, nhiều phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán xứ mình đột ngột bị nghẽn. Vào đầu giờ giao dịch chiều, có những lệnh mua bán bị “đơ” không thực hiện được, gây bức xúc cho nhà đầu tư. Nguyên nhân vì sao?

- Từ phía công chúng, trong điều kiện hầu hết các kênh kiếm tiền khác đều không khả quan, chứng khoán trở thành kênh hứa hẹn nhất. Vì vậy, rất nhiều người có tiền nhàn rỗi nhanh chóng trở thành nhà đầu tư F0 (người lần đầu tham gia thị trường). Lượng F0 tăng đột biến khiến dòng tiền tăng rất mạnh nhưng năng lực xử lý của hệ thống sàn chứng khoán vẫn như cũ nên tình trạng rớt hay nghẽn là đương nhiên.

- Đâu có giải thích xuôi xị vậy được. Bởi cơ quan quản lý, hoạch định phải dự báo được những phát triển, mở rộng thị trường và phải có phương án xử lý hữu hiệu chứ?

- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết điều này đã được dự trù, dù không tính tới sự bất ngờ của dịch bệnh. Tuy vậy, hệ thống công nghệ thông tin thống nhất cho toàn thị trường phải nhập từ Hàn Quốc. Dịch Covid-19 làm việc triển khai bị đình hoãn. Việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100 cũng không giải quyết được cục nghẽn do quá tải.

- Công chúng và nhà đầu tư đòi hỏi cơ quan quản lý phải đưa ra thời điểm chính xác khi hệ thống mới vận hành. Thị trường chứng khoán có vận hành công bằng, minh bạch mới ngon.

Tin cùng chuyên mục