Mơ 60%, thực 10%

- Vài năm nay, xe hơi Trung Quốc hoàn toàn vắng bóng ở thị trường xứ mình. Đâu là nguyên nhân?

- Chất lượng kém thì bật bãi, phải vậy thôi. Cạnh tranh bằng giá thấp cũng chỉ được một khúc. Người tiêu dùng tự rút ra bài học là chi phí tổng thể quan trọng hơn chi phí mua xe. Nữa, xe hơi giá rẻ mà tông xe đạp còn móp thì ngồi lên cũng ớn sống lưng. 
- Nhưng giá xe hơi xứ mình vẫn mắc gấp 2 - 3 lần so với giá xe xứ khác, khiến thị trường không lớn nổi. Phải có dịch chuyển gì để thay đổi thị trường?
- Một hãng xe Nhật lớn ở xứ mình vừa đánh tiếng: “Do dịch bệnh có thể sẽ kéo dài, toàn bộ thị trường sẽ gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất. Điều đó sẽ dẫn đến việc mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô có khả năng sẽ chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu”. Tức là họ dự báo sẽ chỉ nhập khẩu, bỏ lắp ráp ô tô?
- Cũng dám lắm. Ráp cái ô tô vừa chất lượng kém, vừa giá cao thì đâu cạnh tranh được. Lắp ráp ô tô sau 20 năm vẫn lẹt đẹt, do không tự chủ về công nghệ lẫn tỷ lệ nội địa hóa. Dòm con số là thấy ghê về thực chất. Hồi mới khởi phát lắp ráp ô tô, Bộ Công thương đề ra mục tiêu nội địa hóa 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010. Nhưng bây giờ là năm 2020, tỷ lệ nội địa hóa vẫn dưới 10%! 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng

Nghệ sĩ, những người nổi tiếng tham gia hoạt động truyền thông, quảng cáo không còn là chuyện mới mẻ. Song thời gian gần đây, việc nhiều gương mặt được cho là người của công chúng liên tiếp xuất hiện trong những quảng cáo “nhảm”, PR trá hình cho các sản phẩm, dịch vụ, trò chơi chưa được kiểm chứng đã khiến dư luận bất bình đặt câu hỏi: Đâu là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng?