Mơ 60%, thực 10%

- Vài năm nay, xe hơi Trung Quốc hoàn toàn vắng bóng ở thị trường xứ mình. Đâu là nguyên nhân?

- Chất lượng kém thì bật bãi, phải vậy thôi. Cạnh tranh bằng giá thấp cũng chỉ được một khúc. Người tiêu dùng tự rút ra bài học là chi phí tổng thể quan trọng hơn chi phí mua xe. Nữa, xe hơi giá rẻ mà tông xe đạp còn móp thì ngồi lên cũng ớn sống lưng. 
- Nhưng giá xe hơi xứ mình vẫn mắc gấp 2 - 3 lần so với giá xe xứ khác, khiến thị trường không lớn nổi. Phải có dịch chuyển gì để thay đổi thị trường?
- Một hãng xe Nhật lớn ở xứ mình vừa đánh tiếng: “Do dịch bệnh có thể sẽ kéo dài, toàn bộ thị trường sẽ gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất. Điều đó sẽ dẫn đến việc mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ô tô có khả năng sẽ chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu”. Tức là họ dự báo sẽ chỉ nhập khẩu, bỏ lắp ráp ô tô?
- Cũng dám lắm. Ráp cái ô tô vừa chất lượng kém, vừa giá cao thì đâu cạnh tranh được. Lắp ráp ô tô sau 20 năm vẫn lẹt đẹt, do không tự chủ về công nghệ lẫn tỷ lệ nội địa hóa. Dòm con số là thấy ghê về thực chất. Hồi mới khởi phát lắp ráp ô tô, Bộ Công thương đề ra mục tiêu nội địa hóa 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010. Nhưng bây giờ là năm 2020, tỷ lệ nội địa hóa vẫn dưới 10%! 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải quyết khâu oai

- Rốt cuộc chỉ sau một ngày ban hành, Tổng cục Du lịch đã phải tự rút lại văn bản đề nghị các hãng hàng không nội hỗ trợ 400 vé máy bay. Lý do rút là “hình thức văn bản chưa phù hợp”. Ủa, vậy xin kiểu gì mới phù hợp?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Chung tay hành động chống rác thải nhựa

Với quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, nước ta đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý, kiểm soát nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa (nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy).