Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

- Thật ra đã có một số doanh nghiệp lân la làm quen và đã đứng chân được vào thị trường khối này. Họ mang gạo, trái cây sấy dẻo, cà phê, ca cao… sang đây bán và kết luận là “rất đáng tiền”. Lý do là người tiêu dùng có thu nhập cao, lại khá thích những sản phẩm chất lượng cao có xuất xứ Việt Nam.

- Nhưng cứ nói “tiềm năng còn lớn” tức là hiện tại vẫn lẹt đẹt?

- Chuyện đó là rõ rồi, phải dứt dạt nhận để sớm có bước chuyển mình thay đổi. Với các thị trường quen thuộc, đa số doanh nghiệp mình tự tin hơn do gần về khoảng cách, hoặc có chỗ dựa lưng là khách hàng Việt kiều. Còn khu vực các nước Arab chưa quen, do ít người Việt lẫn doanh nghiệp không am hiểu tập quán tiêu dùng. 

- Lợi thế rất lớn của hàng hóa mình vô đây là giá cả cạnh tranh. Cái thiếu lâu nay là thông tin cụ thể để kết nối với các khách hàng tiềm năng từ hội chợ, cơ quan ngoại giao. Gỡ được cái kẹt, vô được khúc này, hàng hóa của doanh nghiệp Việt càng mở rộng lối ra.

Tin cùng chuyên mục