Mua bánh vẽ

- Sau vụ các sếp của công ty địa ốc mang tên Alibaba bị tó, chuyện lừa đảo trong lĩnh vực mua bán đất nền có giảm đi không?

- Chắc là bứt dây cũng động rừng, khiến đám lừa đảo cũng phải co vòi bớt. Nhưng nạn lừa đảo khi làm xiếc với các dự án bất động sản ảo thì trên cả nước tỉnh thành nào cũng có. Nếu thấy im ắng, chuyện “bán vịt trời” sẽ rộ trở lại thôi.

- Tức là lừa đảo bán dự án không có thiệt chỉ xảy ra, khi các địa phương bỏ lơ chức trách?

- Chớ gì nữa. Lấy ví dụ Alibaba, hoạt động rần rần kiểu kinh doanh đa cấp suốt ba năm, gài bẫy lừa hàng ngàn người lấy hơn 2.500 tỷ đồng tiền tươi. Chẳng lẽ những lần động thổ ầm ĩ, những hội nghị khách hàng rùm beng mà không cơ quan quản lý nào hay biết? Còn nếu biết, tại sao họ nín khe?

- Phải rồi. Lừa đảo hoạt động công khai với quy mô lớn như thế, cơ quan chức năng địa phương chắc phải ráng dữ lắm mới… không biết gì! Điều tra sẽ cho thấy có ai ở cơ quan công quyền bảo kê, vẽ đường gì không. Bởi vậy, nếu quản lý nghiêm đúng thẩm quyền theo luật bất động sản thì sức mấy mà những doanh nghiệp kiểu Alibaba dám tự tung tự tác.

- Ông chức năng thì lỏng lẻo, còn người đổ xô mua đất nền ảo vì ham rẻ cũng tham thấy ớn. Thấy lời bộn dễ dàng, mới bất chấp nhào vô để mua bánh vẽ!

Tin cùng chuyên mục