Năm 2006 - năm của thời trang cao cấp

Những gì đã diễn ra trong năm qua dường như đang chuẩn bị cho ngành thời trang bước vào một giai đoạn phát triển mới, mang tính chuyên nghiệp hơn và đặc biệt là sản phẩm thời trang Việt Nam ngày càng hoàn thiện và cao cấp hơn.

Duyên dáng, quý phái trong bộ thời trang cao cấp được May Thái Tuấn thiết kế.

Ngay góc đường Lê Quý Đôn - Nguyễn Đình Chiểu có một shop thời trang mới mà nhiều người đi ngang phải ngoái nhìn. Đó là bởi cái tên lạ T-UP, một phong cách trang trí lạ ngay từ vẻ bên ngoài, những nhân viên bán hàng trông chuyên nghiệp đến lạ mắt. Đây là một bước tiến mới trong phong cách kinh doanh và đẳng cấp thương hiệu mới của May Việt Tiến.

Một năm trước đây, Việt Tiến đã tung ra nhãn hiệu thời trang Vee Sendy dành cho giới trẻ có phong cách rất riêng thì cùng lúc đó Việt Tiến đã có những bước chuẩn bị cho dòng thời trang T-UP hoàn toàn với một đẳng cấp hết sức chuyên nghiệp ở mức độ cao. Sự chuẩn bị này không phải năm bữa nửa tháng mà được tiến hành một cách bài bản, trước đó cả năm trời.

Đó là việc tìm hiểu thị trường, nhu cầu và gu tiêu dùng, thuê nhà thiết kế nước ngoài tập huấn và chuyển giao công nghệ, tìm kiếm địa điểm mở cửa hàng, thiết kế và đầu tư xây dựng cửa hàng… tất cả gói gọn hơn một năm để rồi khi cửa hàng T-UP ra đời được đánh giá thuộc đẳng cấp cao và chuyên nghiệp nhất hiện nay.

Còn với thương hiệu thời trang Mach, một thương hiệu chuyên về sản phẩm áo len, khi chuẩn bị ra thị trường cũng đã được chuẩn bị kỹ càng. Để tổ chức đưa thương hiệu này ra mắt thị trường, nhà sản xuất đã thuê công ty tư vấn xây dựng thương hiệu nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hữu hiệu. Trong 6 tháng, công ty đã tổ chức thăm dò nhu cầu và thị hiếu thị trường qua phiếu thăm dò về những vấn đề màu sắc, kiểu dáng… Từ đó, nhà sản xuất Mach quyết định chọn tên thương hiệu, màu sắc, logo, cách trình bày hàng hóa tại siêu thị mang đặc thù riêng của mình.

Chính vì vậy, cùng là sản phẩm áo len thì các mặt hàng trong nước giá bán bình quân 100.000 - 150.000 đồng/sản phẩm, áo len thương hiệu Mach bán tại Parkson có giá bình quân 399.000 đến 499.000 đồng/sản phẩm. Người sử dụng sản phẩm Mach được quyền tự hào và cảm nhận sự hơn hẳn trong chất liệu, kiểu dáng, màu sắc và thương hiệu mà mình bỏ tiền ra mua.

Và năm qua, cách thức mà Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) xây dựng thương hiệu cho các bộ sản phẩm trang sức thời trang cũng hết sức ấn tượng và thành công. Đầu tiên là bộ trang sức PNJ Silver dành cho giới trẻ, với hình ảnh người mẫu Ngọc Khánh khá ấn tượng đã mang lại nét trẻ trung và năng động. Đầu năm nay, PNJ tiếp tục đưa ra bộ sưu tập PNJ Gold mang phong cách lịch lãm và sang trọng cũng rất được chú ý. Xem xét cách thức đưa ra hình ảnh quảng cáo, khẩu hiệu… của PNJ sẽ thấy bàn tay đạo diễn cực kỳ chuyên nghiệp của nhà tư vấn xây dựng thương hiệu.

Trong năm nay nhiều hãng thời trang bắt đầu tập trung mạnh vào khâu thiết kế, quảng bá thương hiệu, xây dựng hệ thống kênh phân phối với cách làm hoàn toàn chuyên nghiệp, thông qua các công ty chuyên tư vấn và tổ chức sự kiện. Ông Nguyễn Đình Trường, Tổng Giám đốc Công ty May Việt Tiến, nhận xét, với một doanh nghiệp may vừa xuất khẩu vừa tham gia thị trường nội địa thì một bộ phận thiết kế và triển khai may mẫu khoảng 200 người cũng chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, tới đây Việt Tiến sẽ tập trung đầu tư theo người và trang thiết bị để bộ phận này trở thành trung tâm thiết kế mẫu mới đáp ứng yêu cầu, nhất là khi Việt Tiến bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm thương hiệu của chính mình.

Mặc dù có một số nhận xét cho rằng công nghiệp thời trang Việt Nam mới đang ở điểm xuất phát nhưng không thể phủ nhận thời trang Việt Nam vẫn đang phát triển theo hướng riêng của mình. Thời gian qua đã nở rộ nhiều nhà thiết kế tên tuổi, nhiều nhãn hiệu sản phẩm của các nhà thiết kế đang được khách hàng nước ngoài chú ý. Hoạt động của các công ty kinh doanh thời trang đã tập trung đầu tư thiết kế, đặt và mua thiết kế sản xuất các mặt hàng thời trang cao cấp phục vụ thị trường và góp phần định hướng cung cách ăn mặc.

Hàng loạt trung tâm thời trang ra đời, có những công ty thời trang và người mẫu chuyên nghiệp, các doanh nghiệp hàng đầu ngành dệt may đã tập trung đầu tư vào đội ngũ thiết kế mẫu… Các hoạt động giới thiệu các bộ sưu tập không còn đơn giản chỉ có một loại sản phẩm mà đã mang nét công nghiệp, tức là đồng bộ từ thiết kế quần áo, mẫu tóc, giày dép, đồ trang sức đi kèm, xu hướng màu sắc trang điểm… Tất cả những việc này đang tạo cơ hội cho một năm mới ngành thời trang bước thêm một nấc thang, hướng đến sản phẩm cao cấp.

NGUYỄN THY

Các tin, bài viết khác