Nam giới cần “like” hơn so với phụ nữ

Nghiên cứu của Kaspersky Lab cho thấy cứ 10 người lại có 1 người bóp méo sự thật trên mạng xã hội để xây dựng hình ảnh bản thân và nam giới còn đi xa hơn thế nữa. Chưa hết, nam giới cần “like” hơn nhiều lần nếu so với phụ nữ.

Người dùng đang sử dụng mạng xã hội để thể hiện với bạn bè, tích góp càng nhiều lượt like càng tốt và để xây dựng hình ảnh bản thân. Nhưng khi tìm kiếm sự công nhận của xã hội thì người dùng đang đùa giỡn với sự thật và che giấu bản thân.

Cụ thể hơn, nghiên cứu mới từ Kaspersky Lab cho thấy cứ 10 người thì lại có 1 người sẽ bóp méo sự thật trên mạng xã hội để nhận được nhiều like hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong cuộc đua số lượng like, hơn cả phụ nữ, nam giới có xu hướng không quan tâm đến vấn đề riêng tư. 1/10 (9%) nam giới sẽ đăng ảnh khỏa thân của mình, tỉ lệ này ở phụ nữ chỉ có 5% và 13% đăng ảnh bạn bè mặc đồ hở hang. Để gây sự chú ý và đảm bảo nhận được lượng like “khủng”, khoảng 1/10 (12%) người dùng giả vờ đang ở đâu đó hoặc làm việc gì đó nhưng sự thật không phải như vậy. Con số này ở nam giới là 14%, cho thấy nhiều người muốn được chú ý trên mạng xã hội hơn cuộc sống thật của mình.

Nghiên cứu cho thấy nam giới dễ bị ảnh hưởng bởi số like họ nhận được trên mạng xã hội và trong cuộc “săn” like này, họ có xu hướng tiết lộ những thông tin nhạy cảm về đồng nghiệp, bạn bè hoặc cấp trên hơn phụ nữ. 14% cho biết họ có thể sẽ tiết lộ những thông tin nhạy cảm về đồng nghiệp, con số này ở phụ nữ là 7%. 13% sẵn sàng đăng những thông tin riêng tư của cấp trên và 12% sẽ tiết lộ thông tin gây bẽ mặt bạn bè, tỉ lệ này ở phụ nữ là 6%.

Evgeny Chereshnev, Trưởng bộ phận Mạng xã hội, Kaspersky Lab tán đồng nhưng cũng cảnh báo rằng hành động mạo hiểm trên mạng xã hội sẽ đặt người dùng vào nguy hiểm. “Trong khi tìm kiếm sự công nhận của xã hội, người dùng đã không còn thấy ranh giới giữa những thứ có thể chia sẻ và thứ nên được giữ riêng tư. Nhưng quan trọng là phải bảo vệ bản thân cũng như sự riêng tư của những người khác. Nghiên cứu cho thấy 58% người dùng cảm thấy không thoải mái và buồn bã khi bạn bè đăng hình ảnh mà họ không muốn công khai. Nhìn chung, người dùng cần có hiểu biết nhiều hơn nữa về mạng và thông tin họ chia sẻ trên mạng xã hội và cài đặt phần mềm bảo mật trên thiết bị để tự bảo vệ mình và những người thân yêu trước các mối đe dọa mạng”.

Trong công cuộc “săn” like, nam giới có xu hướng đi xa hơn phụ nữ, đăng những thứ giới thiệu về bản thân và bạn bè theo như bác sĩ Astrid Carolus, Chuyên gia Tâm lý tại Đại học Würzburg thì “nam giới thường ít chú trọng vào mối quan hệ tốt đẹp ngoài xã hội mà thích mạo hiểm hơn”. Vì thế, 15% cho biết họ có thể sẽ đăng ảnh của bạn bè với sự tác động của chất cồn, tỉ lệ ở phụ nữ là 8%. 12% sẽ đăng ảnh của chính họ đang mặc đồ hở hang và 9% sẵn sàng đăng ảnh khỏa thân của chính mình, tỉ lệ này ở phụ nữ chỉ chiếm 5%.

KIM THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản phẩm công nghệ

Nokia C30 pin lớn, màn hình to

HMD Mobile Việt Nam đã giới thiệu Nokia C30, sản phẩm mới nhất trong C-series với dung lượng pin 6000mAh, màn hình 6,82”, Android 11 (phiên bản Go), đồng thời hãng này cũng bổ sung Nokia C20 phiên bản 2 với bộ nhớ trong 16GB vào danh mục smartphone phân khúc phổ thông.

Thị trường - chính sách