Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy cải cách hành chính

Để nâng chất lượng công vụ, phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, TPHCM đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là tại cơ quan, đơn vị; đồng thời nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo đánh giá, dù công tác CCHC trên địa bàn TPHCM được triển khai rất quyết liệt, nhưng hiệu quả chưa cao.

Chủ động, linh hoạt nhưng… quá tải

Phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) có gần 126.000 dân, nhưng chỉ có 36 biên chế. Bình quân mỗi cán bộ, công chức phải phục vụ hơn 3.500 người dân nên đòi hỏi phải có sự linh hoạt trong phân công nhiệm vụ của cán bộ, công chức để choàng gánh công việc. Trong đó, có những bộ phận một công chức đảm nhiệm tất cả các công việc - từ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, trình ký đến đóng dấu và trả kết quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A Trần Hoàng Dũng, đây là giải pháp tình thế nhưng cũng đem lại kết quả tích cực, cán bộ, công chức chủ động hơn trong giải quyết hồ sơ. “Tuy nhiên, cán bộ, công chức, viên chức dù đã cố gắng rất nhiều nhưng so với số lượng công việc phải xử lý hàng ngày thì vẫn đang quá tải”, ông Trần Hoàng Dũng chia sẻ.

Từ cuối năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM (Sở TN-MT) chính thức đưa vào vận hành hệ thống liên thông dữ liệu đất đai. Hệ thống đã vận hành tất cả 82 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số. Việc vận hành các quy trình nội bộ đã đem lại những hiệu quả tích cực, kiểm soát quá trình xử lý hồ sơ đất đai, giảm thời gian đi lại của người dân.

Tính từ tháng 10-2022 đến hết tháng 1-2023, hệ thống đã tiếp nhận 273.608 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 216.117 hồ sơ, đang xử lý 57.491 hồ sơ. Việc trao đổi thông tin với cơ quan thuế trên hệ thống cũng được thực hiện xuyên suốt với 68.630 phiếu chuyển.

Người dân làm thủ tục đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức, TPHCM

Người dân làm thủ tục đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức, TPHCM

Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng đánh giá, qua quá trình vận hành thử nghiệm, hệ thống đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đề ra, có khả năng kết nối các dịch vụ công của thành phố và thanh toán trực tuyến theo yêu cầu của Bộ TN-MT. Cùng với việc vận hành hệ thống liên thông dữ liệu đất đai, Sở TN-MT đã triển khai, thực hiện kết nối, liên thông thuế điện tử.

Từ đó, tất cả các thông tin trao đổi hoàn thiện, điều chỉnh hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính giữa văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế được thực hiện qua đường truyền dữ liệu điện tử. Sở TN-MT và Cục Thuế TPHCM đang tiếp tục xây dựng, triển khai các quy chế phối hợp trao đổi thông tin trên môi trường mạng để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai…

Tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất

Những năm gần đây, TPHCM tập trung CCHC với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác CCHC vẫn còn tồn tại những bất cập, hạn chế; người dân, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc giải quyết hồ sơ ở một số cơ quan, đơn vị.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác CCHC trên địa bàn thành phố. Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng chung của các sở, ngành, địa phương có tăng so với năm 2021 nhưng vẫn còn ý kiến người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng vì thủ tục hành chính chưa tinh gọn, rõ ràng; cần cải thiện tác phong làm việc, thái độ phục vụ của công chức khi giải quyết công việc.

Thực trạng trên đặt ra yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả CCHC, công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương với nhau và trong chính từng cơ quan, đơn vị.

Công chức quận 12, TPHCM hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Công chức quận 12, TPHCM hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Duy Tân nhấn mạnh, năm 2023, Sở Nội vụ đã nghiên cứu, tham mưu UBND TPHCM xem xét hạ mức đánh giá, xếp loại gắn với chi thu nhập tăng thêm đối với thủ trưởng các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến kết quả chỉ số CCHC của thành phố.

Đặc biệt là nghiên cứu, tham mưu thành phố về phương pháp xác định, đánh giá hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở cho việc tuyên dương hoặc đề ra hình thức xử lý trách nhiệm. Tăng cường kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất, không báo trước.

Đặc biệt, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Trong các cuộc làm việc gần đây với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, công tác CCHC trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt nhưng kết quả chưa được như mong muốn.

Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, rà soát, phân nhóm công việc để xử lý. Đặc biệt là nâng cao công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương với nhau và trong chính từng cơ quan, đơn vị để giải quyết công việc trôi chảy; chấm dứt việc ngồi chờ lấy ý kiến của các đơn vị liên quan, không để một vấn đề mà văn bản “chạy ra chạy vào” nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục