Ngẩng cao đầu

Thất bại trong trận bán kết với chủ nhà Pháp khiến Đức nói lời chia tay EURO 2016. Với thầy trò HLV Joachim Loew, việc không vô địch giải đấu lớn nhất châu Âu là một nỗi đau bởi đơn giản họ là ứng viên số 1. Tuy vậy, khán giả Đức lại xem màn trình diễn của các cầu thủ vẫn đầy khích lệ. Nói cách khác là có thể rời cuộc chơi trong thế ngẩng cao đầu vì Pháp cũng là “ông lớn

Từ Sài Gòn đến Paris

Thất bại trong trận bán kết với chủ nhà Pháp khiến Đức nói lời chia tay EURO 2016. Với thầy trò HLV Joachim Loew, việc không vô địch giải đấu lớn nhất châu Âu là một nỗi đau bởi đơn giản họ là ứng viên số 1. Tuy vậy, khán giả Đức lại xem màn trình diễn của các cầu thủ vẫn đầy khích lệ. Nói cách khác là có thể rời cuộc chơi trong thế ngẩng cao đầu vì Pháp cũng là “ông lớn”.

Người hâm mộ đội bóng có lối chơi khoa học, kỷ luật như đội tuyển Đức hẳn phải tiếc nuối vì một số mất mát nhân sự trước khi gặp gà trống Gaulois. Cụ thể thì Gomez, Hummels bị đau không thể xuất hiện trên sân trong khi đấy là những miếng ghép cực kỳ quan trọng.

Thú thật là Gomez vắng mặt đã ảnh hưởng nặng đến hàng công. Hummels thì lại quá quan trọng ở góc độ phòng ngự. Thiếu anh, yết hầu của xe tăng Đức nhiều lần bị phơi ra và tất nhiên là người Pháp biết cách khai thác triệt để chỗ đó. Nên nhớ là các phương án thay thế Hummels đều thất bại, chút hy vọng sót lại là Boateng cũng buộc rời sân trong hiệp 2 vì bị chấn thương. Ở trận đấu quyết định suất vào chung kết mà Đức thiếu trên hụt dưới như thế, còn chủ nhà có đủ binh hùng tướng mạnh thì nhiều người đã sớm nhận ra kết cục.

Người Đức lần lượt qua mặt Ukraine, Bắc Ailen, hòa Ba Lan tại vòng bảng. Tiếp đó hạ Slovaki, Italia ở vòng 16 đội và tứ kết rồi mới chịu thúc thủ trước Pháp. Liệt kê ra để thấy đội tuyển Đức cũng dần cạn sức qua hành trình dài, với các đối thủ yếu mạnh khác nhau. Đức rời sân trong thế ngửa mặt nhìn trời xét cho cùng vì họ vẫn “dưới màu” so với Pháp hồi 1998-2000 và Tây Ban Nha giai đoạn 2010-2012 mà nguyên nhân là thiếu chức vô địch châu Âu ngay sau World Cup.

Đem bàn chuyện này lại nhớ về bóng đá nội. Dường như với bóng đá Việt Nam thì từ khóa “ngẩng cao đầu” đang bị lợi dụng nhằm lấp liếm cho yếu kém chuyên môn.

Nếu ứng việc này vào những lần thất bại của đội tuyển quốc gia hay U.23 thì khắc biết. Nhiều khán giả bức xúc là nếu ta thua trước những đối thủ nhỉnh hơn ở châu lục như Iran, Qatar, UAE, Trung Quốc, Syria… nghe còn được. Đằng này, U.23 Việt Nam muối mặt trước U.23 Myanmar ở bán kết SEA Games 28 - 2015, và gần hơn đội tuyển Việt Nam thua hai trận liền trước Thái Lan ở vòng loại World Cup là không thể chấp nhận. Để bao biện thì có người nói ta thua trong thế ngẩng cao đầu vì Thái Lan mạnh nhất bảng F, vòng loại thứ hai World Cup 2018(!?).

Nên nhớ là tư thế rời sân của người Đức khác hoàn toàn so với những thất bại của Việt Nam bởi các đội bóng làng nhàng trong khu vực. Đã là người hâm mộ, thú thật chẳng ai mong Việt Nam cứ ngẩng cao đầu hoài trong thất bại, mà đôi khi cúi xuống để bước đi tiếp thì vẫn là tốt hơn đấy.

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục