Người lao động khối doanh nghiệp nên được nghỉ chiều thứ bảy

Tại diễn đàn kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội nêu ý kiến về vấn đề có cần giảm giờ làm việc cho người lao động hay không? Theo tôi, nên thực hiện lộ trình giảm giờ làm cho người lao động và trước mắt nên cho người lao động khối doanh nghiệp tư nhân được nghỉ chiều thứ bảy, vì việc này là hợp cả về lý lẫn về tình.

Người lao động, cán bộ, công chức thuộc khối hành chính, doanh nghiệp nhà nước đã được nghỉ ngày thứ bảy hơn 20 năm nay; vì vậy, để bình đẳng, cũng nên cho người lao động khối doanh nghiệp tư nhân được nghỉ ngày thứ bảy.

Người lao động ở khối doanh nghiệp này thường là lao động chân tay, làm công việc nặng nhọc, môi trường độc hại hơn nhiều so với khối hành chính. Lẽ ra chính họ mới cần được nghỉ ngơi nhiều hơn để tái tạo, phục hồi sức khỏe nhằm làm việc hiệu quả hơn, năng suất cao hơn. Khoa học đã chứng minh con người làm việc hiệu quả nhất là khoảng 40 giờ/tuần, quá thời gian đó, năng suất sẽ giảm dần.

Thực tế người lao động khối doanh nghiệp tư nhân bị quản lý chặt về thời gian, nên họ không thể tranh thủ giải quyết công việc riêng gia đình như người lao động, cán bộ, công chức ở khối hành chính thường làm. Do đó, họ cần có thời gian nghỉ chính thức nhiều hơn để có thể giải quyết việc riêng trong các trường hợp cần kíp.

Đảng và Nhà nước ta đang chú trọng phát triển mạnh kinh tế tư nhân. Điều này đồng nghĩa số lượng người lao động trong khối này sẽ tăng lên nhiều hơn trong thời gian tới. Vì vậy, việc quan tâm chăm sóc người lao động ở lĩnh vực kinh tế tư nhân lại càng quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho số lượng lớn người dân. Để tạo sự công bằng cho người lao động ở mọi ngành, lĩnh vực, nên cho phép người lao động ở khối doanh nghiệp tư nhân được nghỉ thêm chiều thứ bảy, thậm chí tiến dần tới được nghỉ cả ngày thứ bảy.

Tin cùng chuyên mục