Nguyên tắc vàng để sẵn sàng giỏi mọi thứ trong thế giới phẳng

Bạn không muốn tập trung vào một thứ duy nhất mà bỏ rơi tất cả đam mê, sở thích và dự án khác của mình. Nhưng làm thế nào để một người vừa có thể làm nhiều việc, vừa tạo ra tiền bạc mà vẫn tìm được lý tưởng sống đời mình? Cuốn sách Đa năng trong thế giới phẳng (Zenbooks và NXB Thế giới) của tác giả Emilie Wapnick sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.

Cuốn sách Đa năng trong thế giới phẳng là câu chuyện đầy cảm hứng của Emilie Wapnick - một người đa năng lực (multipotentialite) theo đuổi công việc với nhiều vai trò khác nhau. Không chỉ dừng chân ở một sự nghiệp cố định, Emilie Wapnick còn là một nhà sản xuất âm nhạc, nghệ thuật, luật sư, đồng thời là tác giả sách…

Đa năng trong thế giới phẳng còn chứa đựng điều đặc biệt. Nó đủ sức thu hút bất cứ ai có nhiều hơn một đam mê dám thử nghiệm dự án mới. Hay ai đó có ý định khiến cuộc sống trở nên thú vị, làm bất cứ điều gì mà bạn mong muốn với vai trò “một người, nhiều việc”.

Nguyên tắc vàng để sẵn sàng giỏi mọi thứ trong thế giới phẳng ảnh 1 "Đa năng trong thế giới phẳng" của Emilie Wapnick đã nhận được giải thưởng Nautilus Book 2017
Khi trưởng thành, mỗi chúng ta loay hoay với câu hỏi: “Mình muốn trở thành người thế nào?”, chật vật tìm đi lời giải cho một đam mê duy nhất, một chuyên ngành để theo đuổi. Đó có thể là bác sĩ, kiến trúc sư, nhà hoạt động xã hội, họa sĩ…

Tuy nhiên, một số người trong chúng ta lại tò mò thích làm nhiều điều với cuộc sống của mình. Và việc bạn có nhiều đam mê và mục tiêu mang tính sáng tạo là nền tảng của một người đa năng lực (multipotentialite), được Emilie Wapnick đề cập trong cuốn sách Đa năng trong thế giới phẳng.

Tác giả không chỉ dừng lại ở việc đưa ra định nghĩa về người đa năng lực hoàn toàn là lý thuyết suông, mà còn đưa ra 3 tiêu chuẩn để những người thuộc nhóm đa năng lực có thể sử dụng làm thước đo để thiết kế cuộc đời đáng sống, bao gồm: Tiền bạc, Lý tưởng hóa và Sự đa dạng.

Từ những tiêu chuẩn này, tác giả gợi ý 4 phương pháp hình mẫu công việc của người đa năng lượng: Phương pháp ôm theo nhóm, Dấu xuyệt, Phương pháp Einstein và Phượng hoàng.

Vì sao người đa năng lực vận dụng những phương pháp này? Theo tác giả, số lượng đam mê của mỗi người rất đa dạng, việc gợi ý những phương pháp này sẽ giúp người đa năng lực giảm bớt khó khăn để theo đuổi đam mê và chọn ra công việc để thực hiện hàng ngày.

Đồng thời, các phương pháp này hỗ trợ bạn sẽ biết cách bắt đầu từ đâu để vạch rõ kế hoạch thực hiện công việc, đảm bảo đủ tạo ra giá trị tiền bạc và cảm thấy đời mình ý nghĩa.

Mỗi phương pháp cung cấp hàng loạt các bài tập thực hành thú vị và sinh động. Bạn có thể sử dụng nguyên bản hoặc linh hoạt thay đổi để bắt đầu lên kế hoạch thực hiện nhiều công việc, đam mê cùng lúc mà vẫn cảm thấy thú vị, không hề cảm thấy áp lực hay quá tải.

Với nhiều kiến thức diễn giải chi tiết và sinh động, cuốn sách Đa năng trong thế giới phẳng đuợc bố cục theo từng chủ đề, với các chủ đề là các ví dụ bằng biểu đồ, tips thực hành ngắn để độc giả cầm bút lên và ghi chú vào giấy…

Bạn đọc có thể đọc từ đầu đến cuối để có cái nhìn rõ ràng hơn về thế mạnh của người đa năng lực (multipotentialite); hoặc có thể chọn đọc theo ưu tiên vấn đề mình đang cần tìm hiểu. 

Emilie Wapnick là tác giả, chuyên gia định hướng việc làm và thủ lĩnh cộng đồng. Cô là nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Puttylike.com, một cộng đồng dành cho những người đa năng lực (multipotentialite). Emilie đảm nhận nhiều vai trò khác nhau: Nhà sản xuất âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật và luật… Cô tốt nghiệp tại khoa Luật của Đại học McGill.

Emilie Wapnick cũng từng xuất hiện trong chương trình TED Talk với bài diễn thuyết đạt hơn 5 triệu lượt xem và được chuyển ngữ sang 36 thứ tiếng.

Cô cộng tác với các tờ báo và kênh truyền hình lớn như: The New York Times, Fast Company, Forbes, The Huffington Post… Cuốn sách Đa năng trong thế giới phẳng của Emilie Wapnick đã thắng giải thưởng Nautilus Book 2017.

Tin cùng chuyên mục