Nhiều cây chụm lại

 - Một nhà mạng viễn thông bự ở xứ mình cho biết đang chuẩn bị căn cơ cho hàng loạt sản phẩm, dịch vụ thông minh. Họ nói rằng hướng đi này phù hợp với chuyện “cách mạng 4.0”, và cũng là nền tảng để doanh nghiệp đủ tầm phát triển mạnh.

- Gì chớ viễn thông mà chỉ nhăm nhăm vô tăng trưởng thuê bao là tương lai sẽ tèo. Vấn nạn sim rác mấy năm qua cho thấy nhà mạng mà chỉ khoái nở nồi về số lượng thì sẽ đi vô hẻm cụt.

- Cách đó dễ ăn mà, vì mau mang lại tiền tươi thóc thật. Nhưng cái quyết định cho viễn thông là các dịch vụ tiện ích. Nếu khách hàng chỉ dùng điện thoại để thoại, nhắn tin là chính thì nhà mạng sẽ sớm treo niêu. Họ cần phải xài thiết bị đầu cuối như là một thiết bị để giải quyết nhiều nhu cầu thông tin đa dạng, để giải trí, giao dịch ngân hàng, mua sắm, kết nối với trang thiết bị gia đình… Chẳng hạn đang trên đường về nhà, có thể bấm một cái là có thể tưới cây, nấu cơm hay… tắm chó!

- Nghe vậy cũng ham. Chỉ ngại nhất một thứ, là nhà mạng ôm hết chuyện mần dịch vụ, không thả cho ai miếng nào.

- Chắc chắn là mỗi một mình nhà mạng sẽ không thể gánh vác cuộc chơi, mà chỉ tập trung làm hạ tầng công nghệ, tạo ra hệ sinh thái. Còn các ứng dụng sẽ do các doanh nghiệp khác cùng chia sẻ, để có sức mạnh của nhiều cây chụm lại.               

Tin cùng chuyên mục