Nhiều sâu

 
- Một chuyên gia tham dự nhiều hội chợ quốc tế tiết lộ rằng gần đây, các gian hàng nông sản - thực phẩm của Trung Quốc ngày càng vắng khách tham quan. Người ta e ngại chất lượng của hàng Tàu, do có quá nhiều thông tin về nhiễm độc chất, hoặc dư lượng kháng sinh cao.

- Rồi sao nữa?

- Chuyên gia đó cảnh báo rằng đừng nghĩ việc bị tẩy chay, từ chối của hàng Trung Quốc là chuyện xa xôi. Bởi lẽ nhiều mặt hàng của doanh nghiệp Việt cũng nằm trong tầm ngắm nghiêm khắc của cơ quan kiểm định các nước. Con tôm, trái thanh long, rau củ khác của xứ mình cũng có thể bị đối xử tương tự. Lý do là hàng hóa không đạt chuẩn cao của nước sở tại.

- Lỡ xui thì chịu thôi chớ biết sao.

- Phải biết rõ chứ xui xẻo gì. Chuẩn của họ đối với nông sản, thực phẩm là “an toàn từ trang trại tới bàn ăn”, trong một chu trình khép kín. Làm ăn chụp giựt, cắt khúc để ham mau có lời sẽ không có cửa đi vô xứ họ.

- Chưa nói xuất khẩu, ngay ở thị trường nội, khi thấy nhu cầu thực phẩm an toàn lên cao, nhiều người cũng vội trưng biển rao “sạch và xanh” ầm ĩ. Tuy vậy, họ chỉ đôn đáo đi mua hàng từ đủ thứ nguồn không tin cậy, dán nhãn sạch vô, để bán giá trên trời. 

- Nghe là phát ớn. Giả bộ rau sạch thì bắt sâu bỏ vô. Lòng tham mờ mắt làm xuất hiện quá nhiều “sâu”.

Tin cùng chuyên mục