Nhiều tỉnh, thành quảng bá sản phẩm

Gần đây, thông qua nhiều hội chợ, triển lãm được tổ chức liên tục, người tiêu dùng (NTD) ở các tỉnh, thành phố phía Nam đã có cơ hội mua hàng hóa chất lượng với giá tốt, trong khi đó, doanh nghiệp bán được hàng nhiều hơn.
Tuần hàng xoài Đồng Tháp tại Co.opmart giúp tiêu thụ 200 tấn xoài trong 5 ngày
Tuần hàng xoài Đồng Tháp tại Co.opmart giúp tiêu thụ 200 tấn xoài trong 5 ngày

Tạo sân chơi cho doanh nghiệp, HTX

Trong những ngày lễ vừa qua, các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam đã liên tục tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản đến NTD.

Đơn cử tại TPHCM, trong các ngày từ 28-4 đến 2-5 tại Trung tâm thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TPHCM) diễn ra lễ hội “Nông đặc sản vùng miền 2023” với sự tham gia của doanh nghiệp, HTX đến từ 20 tỉnh, thành trên cả nước. Tại sự kiện, có khoảng 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) tiêu biểu của các địa phương được giới thiệu tới NTD ở TPHCM.

Nhờ sự kiện này mà trong những ngày nghỉ lễ, NTD TPHCM đã có dịp thưởng thức sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Chị Hoàng Tuyết (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) kể, do Trung tâm thương mại Gigamall gần nhà nên ngày 1-5 vừa qua chị đã cho các con tới đây vui chơi, ăn uống, tình cờ thấy lễ hội “Nông đặc sản vùng miền 2023” nên ghé tham quan. Điều thú vị là chị đã mua được không ít sản phẩm ưng ý từ dầu gội đầu, khăn choàng đến nhiều loại rau củ quả… “Giá của những sản phẩm này rất phù hợp, mẫu mã và bao bì lại bắt mắt khiến tôi vừa nhìn đã muốn mua”, chị Tuyết nói.

Tại tỉnh Đồng Nai, trong những ngày nghỉ lễ đã diễn ra Hội chợ công thương Đồng Nai năm 2023 với 200 gian hàng tham gia, trong đó có các gian hàng trưng bày các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm OCOP của Đồng Nai. Theo Sở Công thương Đồng Nai, ngoài gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, hội chợ còn có nhiều gian hàng từ các đơn vị, Sở Công thương, doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố khác. “Việc tổ chức sự kiện trong những ngày lễ không chỉ tạo cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận NTD mà còn tạo nơi vui chơi cho người dân địa phương”, đại diện Sở Công thương Đồng Nai cho biết.

Trong khi đó, tại Hậu Giang diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền TP Vị Thanh năm 2023. Theo ngành chức năng địa phương, sự kiện này nhằm giúp người dân tiếp cận được mặt hàng có giá cả hợp lý; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia giao lưu hợp tác, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường.

Hàng chất lượng, giá phải chăng

Theo ghi nhận của phóng viên, điểm chung của các hội chợ, lễ hội tổ chức trong dịp nghỉ lễ năm nay là trưng bày mặt hàng khá đa dạng, phong phú như thủ công mỹ nghệ, quần áo, giày dép, lương thực - thực phẩm, đồ chơi trẻ em, giống cây trồng… Đáng chú ý, giá cả các mặt hàng ở đây cũng ở mức trung bình, dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.

Theo các doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ, sở dĩ giá sản phẩm chỉ ở tầm trung do doanh nghiệp tham gia sự kiện để có thêm kênh quảng bá sản phẩm, thay đổi không khí mua bán vốn trầm lắng từ sau tết đến nay. Do đó, ngoài việc mang sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp thì giá cả là tiêu chí rất cần thiết để thu hút NTD.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi đa phần NTD khi tham quan những hội chợ này đều cảm thấy hài lòng. Chị Nguyễn Nhật Linh (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cùng vài người bạn rủ nhau đến hội chợ để tham quan, mua sắm. Điều bất ngờ là mọi người đã mua hàng nhiều hơn dự kiến, như nồi, chảo, chén bát, quần áo... với giá rất hợp lý và đặc biệt đều là hàng Việt Nam.

Thực tế, trước các hội chợ và lễ hội kể trên, đã có không ít sự kiện quảng bá tương tự được tổ chức thành công. Điển hình là “Tuần hàng xoài Đồng Tháp” được Saigon Co.op phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp tổ chức tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… từ 22 đến 26-4 vừa qua. Tại sự kiện này, 4 loại xoài đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp đã được bán với giá rẻ đến 50% so với giá thị trường. Chỉ trong vòng 5 ngày tổ chức, Saigon Co.op đã bán ra khoảng 200 tấn xoài cho các doanh nghiệp, HTX của Đồng Tháp.

Theo đánh giá của ngành công thương các địa phương, thông qua những hội chợ, lễ hội nói trên, sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX được bán ra tốt hơn, từ đó tạo tiền đề để họ tiếp cận thị trường tốt hơn trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục