Nhỏ có võ

- Thời gian vừa rồi, thị trường chứng khoán xứ mình một lần nữa chứng kiến các nhà đầu tư mới tham gia lần đầu, còn gọi là F0, bị te tua. Sau một đoạn ngắn “ăn hên” do thị giá cổ phiếu tăng vọt, họ chịu không xiết những trồi sụt khó lường. Từ cười thành khóc chỉ sau 1-2 phiên.

- Rõ ràng, hầu hết F0 ở thị trường chứng khoán Việt còn yếu về hiểu biết nền tảng. Cái nữa mang tính khái quát hơn: các nhà đầu tư cá nhân ở xứ mình luôn đơn độc, nhỏ và lẻ. Vì yếu sức nên họ không địch lại những cú đớp của “cá mập”, thường là các quỹ đầu tư, cổ đông lớn, ban lãnh đạo doanh nghiệp.
- Vậy những “cá lòng tong” làm sao để trở nên mạnh hơn?
- Tuyệt đại đa số nhà đầu tư cá nhân ở chợ chứng khoán xứ mình chỉ lo canh giá để lướt sóng kiếm lời, ít ai nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Họ thường bị bỏ rơi trong việc cung cấp thông tin quan trọng của hoạt động doanh nghiệp. Nhỏ và lẻ cũng khiến họ không có tiếng nói trong đại hội cổ đông. Nhưng, nếu các nhà đầu tư cá nhân liên kết, ủy quyền để tạo thành nhóm cổ đông, họ có thể nắm giữ từ 5% vốn chủ sở hữu trở lên. Chỉ cần từ mức này, cổ đông nhỏ sẽ giành lại nhiều quyền đáng nể. Liên kết để mạnh hơn, bảo vệ được mình, đó gọi là “nhỏ mà có võ”.

Tin cùng chuyên mục