Nỗ lực chiếm lĩnh thị phần bán lẻ

Việc tăng tốc đầu tư qua mua bán sáp nhập, nâng cao chất lượng hàng hóa phân phối và phục vụ khách hàng… là những yếu tố giúp các nhà bán lẻ nội giữ chân khách hàng, đồng thời chiếm lĩnh thị phần bán lẻ trước sự tấn công của các doanh nghiệp (DN) ngoại.
Bán lẻ nội ngày càng khẳng định được chỗ đứng vững chắc
Bán lẻ nội ngày càng khẳng định được chỗ đứng vững chắc

Với dân số trên 95 triệu dân, doanh thu bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam được nhận định là luôn tăng trưởng trên 10%/năm. Đáng chú ý, theo báo cáo của những công ty nghiên cứu thị trường, các DN bán lẻ trong nước đang ngày càng khẳng định sức vươn mạnh mẽ, bởi từ đầu năm 2019 tới nay đã tham gia vào hàng loạt các sự kiện mua bán, sáp nhập để mở rộng thị phần.

Chẳng hạn, cuối tháng 8 vừa qua, hệ thống VinMart tiếp tục thâu tóm 8 siêu thị Queenland Mart, nâng tổng số điểm bán VinMart lên 120. Tính cả VinMart+, Vingroup hiện sở hữu chuỗi siêu thị đồ sộ lên tới 2.122 điểm bán. Trước đó, vào tháng 4-2019, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce - đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, đã công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá 1 USD.

Hay nhà bán lẻ thuần Việt với tuổi đời 30 năm là Saigon Co.op cũng cho thấy sự vươn mình mạnh mẽ khi công bố tiếp quản lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống Auchan (Pháp) vào hồi cuối tháng 6-2019. Như chia sẻ từ lãnh đạo của Saigon Co.op, việc tiếp quản Auchan khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Saigon Co.op trong lĩnh vực thương mại hiện đại và thể hiện trách nhiệm của Saigon Co.op đối với người tiêu dùng Việt Nam. 

Thống kê của Bộ Công thương cho biết, tính đến nay, chuỗi bán lẻ hiện đại của các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 16%, trong khi các nhà bán lẻ hiện đại trong nước chiếm 84%. Như vậy, kênh bán hàng của DN trong nước vẫn chiếm đến 3/4 thị phần. Đáng mừng hơn, các nhà bán lẻ nội địa đã góp mặt và phủ sóng đến khắp các khu dân cư, chiếm lĩnh thị trường và phục vụ tốt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo giới chuyên gia, giai đoạn 2019-2020 được đánh giá là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các DN Việt Nam và DN nước ngoài, giữa kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống… Sự cạnh tranh này đòi hỏi DN bán lẻ phải nỗ lực hơn để giành thị phần.

Tin cùng chuyên mục