Nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân

Sau một thời gian dài nỗ lực hiện đại hóa ngành cấp nước để phát triển, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH một thành viên (Sawaco) đã đảm bảo nhiệm vụ cấp nước sạch an toàn, liên tục, đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước của TPHCM. Đây là tiền đề quan trọng giúp Sawaco tiếp tục thực hiện phương châm “Sawaco - Phát triển vì cộng đồng”, trong đó có nhiệm vụ cấp nước uống trực tiếp tại vòi.
Từ các ứng dụng khoa học công nghệ, nhân viên Nhà máy Nước Thủ Đức theo dõi tình hình hoạt động của nhà máy qua màn hình. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chất lượng ngày càng cao

Từ khi chuyển đổi sang loại hình công ty TNHH một thành viên, đến nay qua 15 năm (24-5-2005 - 24-5-2020), Sawaco đã có bước tiến dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống cấp nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của TPHCM.

Ngay từ những ngày được thành lập, Ban Tổng giám đốc Sawaco đã nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ quan trọng của việc phát triển hệ thống cấp nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố. Vì thế, Sawaco xác định ngay nhiệm vụ phát triển hoạt động khoa học, kỹ thuật công nghệ là ưu tiên hàng đầu thực hiện trong giai đoạn 2005-2025, nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho TPHCM với chất lượng ngày càng cao. Trong chuỗi các hoạt động nâng cao chất lượng cấp nước, hàng loạt biện pháp giám sát chất lượng nước từ nguồn đến mạng được triển khai. Trong đó, có thể kể đến một số nội dung tiêu biểu ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đánh dấu bước tiến về năng lực kỹ thuật công nghệ. Đó là việc trang bị hệ thống giám sát chất lượng nước online các chỉ tiêu chất lượng nước (chỉ tiêu pH, độ đục, độ mặn, ammonia...), giúp cho việc theo dõi liên tục và cảnh báo kịp thời diễn biến chất lượng nước nguồn cung cấp cho các nhà máy nước một cách an toàn. Hiện Sawaco cũng quản lý vận hành hệ thống cấp nước theo mô hình trung tâm quản lý vận hành tổng thể của các hệ thống cấp nước hiện đại trên thế giới.

Việc khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cũng tạo ra phong trào thi đua sáng tạo trong cả ngành cấp nước của TPHCM. Các hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được hưởng ứng và đạt nhiều kết quả khích lệ, như ứng dụng GIS (tại các đơn vị Bến Thành, Trung An, Chợ Lớn...); áp dụng phần mềm quản lý sự cố, dò bể (tại các đơn vị Trung An, Tân Hòa, Nhà Bè, Chợ Lớn…) hoặc thử nghiệm đọc số từ xa, đồng hồ nước thông minh, van điều áp… 

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ một cách có chiều sâu trong toàn ngành cấp nước TPHCM đã tạo ra sức bật mới, góp phần nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi. Liên quan đến những nỗ lực này, Sở Xây dựng cũng đánh giá, các nhà máy nước trên địa bàn TPHCM đã ứng dụng nhiều giải pháp, công nghệ tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, giúp chất lượng nước sạch được ổn định và từng bước nâng cao. Hiện nay, nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ có khả năng xử lý nguồn nước sông bị ô nhiễm, đã được thử nghiệm thành công. Tiêu biểu có thể kể đến công nghệ xử lý sinh học UBCF có khả năng xử lý nguồn nước nhiễm hữu cơ, ammonia, mangan cho nguồn nước sông Sài Gòn, thay thế việc sử dụng hóa chất. 

Tiến tới cấp nước thông minh

Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc Sawaco, qua 15 năm nỗ lực phát triển hoạt động kỹ thuật công nghệ, ngành cấp nước thành phố đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới, giải pháp mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cấp nước, phát triển hệ thống cấp nước theo hướng hiện đại, đảm bảo an toàn cấp nước của thành phố. Song, lâu nay phải ưu tiên thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, như phát triển quy mô cấp nước theo chiều rộng, nên chưa đủ điều kiện tập trung nguồn lực vào đầu tư phát triển khoa học, kỹ thuật công nghệ theo chiều sâu. Một số nội dung cũng triển khai chậm so với kế hoạch được xác định trong định hướng phát triển khoa học công nghệ đến năm 2025.

“Tuy vậy, Sawaco vẫn tiếp tục nhất quán tầm nhìn, mục tiêu định hướng phát triển đến năm 2025”, ông Bùi Thanh Giang khẳng định và nhấn mạnh về việc phát triển trở thành doanh nghiệp cấp nước hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, mục tiêu xuyên suốt của Sawaco là đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước cho TPHCM với chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025. Sawaco sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp phát triển khoa học kỹ thuật, đẩy nhanh các dự án ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống cấp nước. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai hiệu quả các dự án quan trọng là nền tảng để nâng cấp trình độ quản lý vận hành tổng thể hệ thống cấp nước, tiến tới cấp nước thông minh.

Để đảm bảo chiến lược cung cấp nước sạch, Sawaco cũng tập trung triển khai các giải pháp an toàn nguồn nước trung hạn, dài hạn đến năm 2030 và về sau. Trong đó, nghiên cứu, triển khai giải pháp đảm bảo an toàn nguồn nước dài hạn cho sông Sài Gòn (như lấy nước thô hồ Dầu Tiếng...), cũng như nguồn nước dự phòng cho các nhà máy từ các hồ trữ nước hoặc nguồn nước thô hồ Trị An. Đồng thời, nghiên cứu các ứng dụng nâng cấp, cải tiến công nghệ xử lý nước tại nhà máy, cải tạo mạng lưới ống cũ, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành mạng lưới. 

Bên cạnh đó, Sawaco cũng tập trung thực hiện định hướng phát triển đô thị thông minh, thông qua việc chú trọng đầu tư phát triển hệ thống cấp nước để tiến đến cấp nước thông minh. Trong đó, ngành cấp nước xây dựng, triển khai đồng bộ các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tại tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhằm tăng cường khả năng quản lý, chăm sóc khách hàng. Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ cấp nước.

Tin cùng chuyên mục