Nỗ lực đưa nước sạch đến từng hộ dân

SGGP
Ứng dụng công nghệ, giảm tỷ lệ thất thoát nước là những nhiệm vụ trọng tâm được Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (gọi tắt là Cấp nước Phú Hòa Tân) thực hiện thời gian qua. Bên cạnh đó, đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động thực hiện mục tiêu giảm lượng khách hàng sử dụng nước hóa đơn từ 0-4m³.

Cấp nước Phú Hòa Tân ký liên tịch cùng UBND phường Phú Trung (quận Tân Phú) vận động người dân trám lấp giếng khoan

Cấp nước Phú Hòa Tân ký liên tịch cùng UBND phường Phú Trung (quận Tân Phú) vận động người dân trám lấp giếng khoan

Nhiều người dân chưa dùng nước sạch

Đầu năm 2021, bà H.T.M. Lệ (ngụ phường 5, quận 10) được Cấp nước Phú Hòa Tân đến nhà gắn mới đồng hồ nước do đồng hồ đến hạn thay định kỳ. Thế nhưng, từ khi được gắn mới đồng hồ đến nay, chỉ số sử dụng nước hàng tháng của gia đình bà Lệ rất thấp, chỉ từ 0-4m³, có tháng không sử dụng. Bà Lệ cho biết trong nhà có một giếng khoan từ nhiều năm trước, đến nay vẫn duy trì sử dụng. “Chúng tôi chỉ sử dụng nước máy để nấu ăn uống, còn lại đều dùng nước từ giếng bơm lên. Nước không có mùi gì lạ, lại trong nên chúng tôi cứ thế xài”, bà Lệ chia sẻ.

Bà Lệ là một trong rất nhiều khách hàng của Cấp nước Phú Hòa Tân không hoặc rất ít sử dụng nước sạch dù đồng hồ nước đã được gắn và nước sạch đã kéo đến tận cửa nhà. Hiện Cấp nước Phú Hòa Tân đang làm nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho hơn 90.000 khách hàng tại các quận: 10, 11 và phường Phú Trung (quận Tân Phú). Dù địa bàn hoạt động nằm trong khu vục trung tâm thành phố, nhưng theo ông Dương Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, hiện nay có đến 6,2% khách hàng không sử dụng nước sạch (chỉ số đồng hồ nước 0m³) và có đến 12,81% đồng hồ nước do công ty quản lý có chỉ số từ 0-4m³.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, TPHCM thực hiện giãn cách, Cấp nước Phú Hòa Tân phải thực hiện tạm tính chỉ số nước tiêu thụ cho khách hàng. Bên cạnh đó, khi tình hình dịch đã được kiểm soát, lao động các tỉnh chưa quay lại thành phố, kinh tế tại TPHCM chưa phục hồi hoàn toàn, nhiều hoạt động chưa phục hồi như trước khi có dịch, nên tình hình sử dụng nước và sản lượng nước tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, Cấp nước Phú Hòa Tân đã ký kết phối hợp liên tịch với UBND phường Phú Trung (quận Tân Phú) nhằm tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước máy và thực hiện trám lấp giếng khoan trên địa bàn phường giai đoạn 2022-2025. Theo đó, các bên sẽ phối hợp thực hiện vận động 100% hộ gia đình, doanh nghiệp (DN), cơ quan, đơn vị sử dụng nước sạch, chấm dứt việc khai thác nước ngầm, thực hiện trám lấp giếng đang sử dụng trên địa bàn phường Phú Trung; triển khai hệ thống giám sát cấp nước tại các khu vực đồng hồ tổng; lắp đặt thí điểm các công trình cung cấp nước uống tại vòi ở nơi công cộng.

Theo ông Dương Văn Hòa, bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát, lập biên bản nhắc nhở các hộ dân, DN, cơ quan đơn vị trên địa bàn có lượng tiêu thụ nước máy thấp, từ 0-4m³/tháng. Nếu 3 kỳ tiền nước liên tục không sử dụng nước máy thì công ty sẽ tiến hành ngừng cung cấp nước và thu hồi đồng hồ theo quy định. Đây cũng là cách để thực hiện lộ trình đến năm 2025 sẽ trám lấp hoàn toàn giếng khoan.

Qua ghi nhận, lượng khai thác nước ngầm trên địa bàn TPHCM hiện nay đã lên đến hơn 700.000m³/ngày. Việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm đang suy giảm; mực nước ngầm xuống thấp nhất và chất lượng nước cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng.

Ứng dụng công nghệ giảm thất thoát nước

Bên cạnh vận động người dân sử dụng nước sạch thì công tác giảm thất thoát nước là nhiệm vụ lớn mà Cấp nước Phú Hòa Tân đặt ra. Năm 2022, chỉ tiêu thất thoát nước toàn đơn vị đặt ra là 14%. Ông Dương Văn Hòa cho biết, để thực hiện, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có các giải pháp: cắt áp lực trong giờ không dùng nhiều để cấp nước ổn định; đóng van bước và dò bể các DMA thất thoát cao. Theo đó, công ty áp dụng cắt áp lực từ 0 giờ đến 4 giờ sáng và đóng mở van từ 1,2m còn 0,6m để theo dõi trên hệ thống mạng những biến động bất thường của 46 DMA (trong tổng số 66 DMA). Khi phát hiện điểm bất thường thì dồn nguồn lực để dò và sửa bể một cách nhanh nhất.

Theo ông Dương Văn Hòa, sau khi áp dụng các giải pháp trên, từ tháng 5-2022, tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tháng 7, tỷ lệ thất thoát nước còn 12,12%, trong khi trước khi áp dụng giải pháp, tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị tháng 4-2022 là 25,5%.

Không chỉ vậy, gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Cấp nước Phú Hòa Tân luôn được quan tâm thực hiện. Các ứng dụng công nghệ thông tin được xây dựng, phát triển chủ yếu cho công tác quản lý, vận hành hệ thống mạng lưới cấp nước, quản lý thông tin sử dụng nước của khách hàng, công tác chăm sóc khách hàng cũng như phục vụ công tác nghiệp vụ chuyên môn của từng phòng, đội trong công ty.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, công ty vận hành cổng thông tin Zalo Official Account (Zalo OA) phục vụ công tác truyền thông cũng như chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng hoàn thiện, nâng cấp cổng thông tin điện tử hành chính công trên website công ty tại địa chỉ phuwaco.com.vn. Từ đó, thêm hình thức nộp hồ sơ yêu cầu gắn mới, nâng dời đồng hồ nước, đăng ký định mức, sang tên, gửi khiếu nại, thanh toán trực tuyến, tra cứu hóa đơn điện tử. Đặc biệt, cổng thông tin còn cho phép tra cứu kết quả giải quyết trực tuyến, đảm bảo thuận tiện để khách hàng dễ thao tác với các dịch vụ.

Cấp nước Phú Hòa Tân đang đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc mở rộng chức năng của phần mềm hợp đồng điện tử đang sử dụng, nhờ đó cho phép thực hiện ký kết các hợp đồng giữa DN với DN, DN với đối tác, DN với cá nhân bằng chữ ký số. Từ đó giúp thay đổi phương thức ký kết truyền thống, xây dựng DN không giấy tờ, sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch.

PHƯƠNG THẢO

Các tin, bài viết khác

" />