No More Ransom giúp hơn 1,5 triệu người không phải trả tiền khi bị tấn công đòi tiền chuộc

No More Ransom, sáng kiến được đưa ra nhằm giúp đỡ các nạn nhân của tấn công mạng đòi tiền chuộc (ransomware), vừa kỷ niệm sáu năm thành lập.
Tấn công mạng đòi tiền chuộc vẫn còn nguy hiểm ở thế giới mạng
Tấn công mạng đòi tiền chuộc vẫn còn nguy hiểm ở thế giới mạng

Kể từ khi ra mắt, sáng kiến No More Ransom đã phát triển từ 4 lên đến 188 đối tác và đã đóng góp 136 công cụ giải mã 165 chủng loại ransomware. Nhờ đó, No More Ransom đã giúp hơn 1,5 triệu người trên toàn thế giới giải mã các thiết bị của họ, với 37 ngôn ngữ có sẵn trong dự án.

Ransomware mã hóa thông tin có giá trị được lưu trữ trên máy tính của nạn nhân bằng cách lây nhiễm qua các trang web lừa đảo và không an toàn, phần mềm tải xuống, tệp đính kèm độc hại và thông qua các cuộc tấn công RDP (giao thức kết nối máy tính từ xa) và khai thác các máy chủ có kết nối Internet dễ bị tấn công.
No More Ransom giúp hơn 1,5 triệu người không phải trả tiền khi bị tấn công đòi tiền chuộc ảnh 1 Phân bố theo địa lý về số lượng người dùng khu vực Đông Nam Á đã tải xuống các công cụ giải mã từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022

Sau đó, tội phạm mạng sẽ tìm kiếm tiền chuộc từ nạn nhân với lời hứa sẽ lấy lại dữ liệu bị mã hoá của họ. Loại phần mềm độc hại này đã là mối quan tâm về an ninh mạng trong nhiều năm, với những kẻ tấn công nhắm mục tiêu vào tất cả các bên liên quan – từ khách hàng cá nhân đến các doanh nghiệp – và phát triển từ các băng nhóm riêng biệt đến các doanh nghiệp hoàn thiện với hệ sinh thái của riêng.

Để giúp cá nhân và các tổ chức, Kaspersky và các đối tác khác đã cùng nhau đưa ra sáng kiến No More Ransom vào năm 2016. Trên trang web chính thức (nomoreransom.org), những người tham gia có thể công bố những công cụ giải mã, nguyên tắc và hướng dẫn về cách báo cáo tội phạm mạng ở khắp nơi trên thế giới.

No More Ransom giúp hơn 1,5 triệu người không phải trả tiền khi bị tấn công đòi tiền chuộc ảnh 2
Các công cụ và tài liệu này đã giúp nạn nhân của 165 chủng loại ransomware lấy lại dữ liệu của họ mà không cần trả bất kỳ khoản tiền nào. Ngoài các công cụ giải mã, dự án cũng nhằm mục đích chia sẻ thông tin về cách thức hoạt động của ransomware và những biện pháp có thể được thực hiện để ngăn ngừa lây nhiễm.

Kaspersky, một trong những đối tác sáng lập của dự án No More Ransom, đã đóng góp 9 công cụ giải mã, giúp truy xuất dữ liệu được mã hóa bởi 38 chủng loại ransomware. Kể từ 2018, các công cụ này đã được tải xuống 304.274 lần.

Ông Jornt van der Weil, nhà nghiên cứu bảo mật tại Nhóm Nghiên cứu và Phân tích toàn cầu từ Kaspersky chia sẻ: “Chỉ trong ba tháng đầu năm 2022, hơn 74.000 người dùng độc lập được phát hiện đã tiếp xúc với mối đe dọa này và tất cả các cuộc tấn công đều được phát hiện. Chúng tôi có thể hỗ trợ mọi người và các công ty trong việc “khôi phục” tài sản số của họ mà không phải trả tiền cho những kẻ tấn công. Cùng với các đối tác hiện có và trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại ransomware”.

Tin cùng chuyên mục