Nông dân sướng bụng

- Trái vải thiều lần đầu được đưa lên bán trên 4 trang thương mại điện tử. Cứ thêm một loại nông sản được bán trên chợ mạng, người tiêu dùng càng có lợi hơn. Thương mại điện tử có lợi thế là qua ít khâu trung gian, vì vậy sẽ có giá cạnh tranh so với các kênh tiêu thụ truyền thống?

- Về lý thuyết thì vậy, nhưng thực tế còn tùy thuộc vào số lượng của nguồn hàng, tỷ lệ chiết khấu của bên bán, khoảng cách địa lý từ nơi canh tác đến nơi bán hàng… Điều có thể khác biệt so với vụ trước là nếu người tiêu dùng trong nước tăng lên do dễ mua qua chợ mạng, thì tỷ lệ 50% dành cho xuất khẩu sẽ giảm đi. Mà phần lớn trái vải xuất khẩu là sang Trung Quốc, dồn vô một thị trường thường làm tăng rủi ro.

- Vậy tại sao trái vải hay các loại nông sản khác không sớm tìm đường lên chợ online để có thêm lợi thế?

- Trở ngại hiện giờ là nông dân và một số đơn vị kinh doanh vẫn còn lọng cọng khi tiếp cận với kênh bán hàng mới. Thủ tục đáp ứng quy trình bán hàng, phương thức marketing mới, rồi chăm sóc khách hàng… cũng không giống các kênh truyền thống. Nhưng nếu so sánh mà có lợi, chắc chắn bên bán sẽ dành nhiều quan tâm hơn cho chợ mạng. 

- Người tiêu dùng trong nước lâu nay đã quen với việc mua hàng, thanh toán qua kênh online. Đầu ra cho nông sản càng đa dạng, nông dân càng sướng bụng.

Tin cùng chuyên mục