Nửa giải Nobel

SGGP

- Hết sức lạ, vì giá xe hơi ở xứ mình không thể xuống. Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng thuế và phí khác tăng lên, giá giậm chân như cũ. Xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia ùn ùn, tưởng giá bán phải giảm, nhưng vẫn chẳng có sự rục rịch nào.

- Hay là vì xe lắp ráp trong nước bán chạy quá, nên giá cứ neo cao?

- Cũng không phải vậy luôn. Theo thống kê chính thức, xe ô tô là một trong ba ngành có tỷ lệ tồn kho cao nhất. Các hãng xe cứ đủng đỉnh dòm nhau, và nhất quyết không thèm hạ giá. Tới mùa cuối năm, thậm chí giá còn tăng nữa. Lý do là nhu cầu của người mua nhích lên, các đại lý vênh mặt ghìm hàng, ai muốn có xe trước phải bù thêm một cục.

- Chi phí giảm, nguồn cung tăng mà giá không giảm tương ứng là nghĩa lý làm sao? Nghịch lý kỳ cục tồn tại miết, cách gì cho thị trường phát triển?

- Các hãng xe đang chia phần thị trường nên mặc sức chi phối. Họ bắt thóp được nhu cầu của người tiêu dùng chỉ chuộng một số dòng xe nhất định. Nguồn am hiểu nội tình đoán rằng rất có thể các hãng xe ngầm bắt tay nhau để cùng ăn dày. Cạnh tranh chỉ là đòn gió giả bộ thôi.

- Vậy rốt cục, bao giờ giá ô tô mới giảm?

- Người bán ngoắc tay nhau xà quần xà quèo, thị trường mập mờ. Ai trả lời nổi câu hỏi đó chắc cũng được trao một nửa giải Nobel!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm chuyện bình thường

- Có một clip ngắn chừng 1 phút đang gây xôn xao trên mạng. Nội dung đoạn clip mô tả cảnh dòng xe ô tô dài dằng dặc bị kẹt trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Giữa lúc đó, có tiếng kèn xe cấp cứu. Các tài xế đang kẹt đã tự nhắc nhau cho xe dạt ra hai bên, chừa lối cho xe cấp cứu.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Sự kiện & Bình luận