Ốc vít và hơn thế nữa

- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

- Bằng đó thời gian đã chứng kiến doanh nghiệp xứ mình tiến một bước dài. Đủ sức đầu tư sâu cho công nghệ hiện đại, là điều cốt lõi. Không những ốc vít, mà những doanh nghiệp này còn đạt chuẩn để sản xuất nhiều loại linh kiện khác. Không có công nghệ ở tầm cao thì không thể ngồi chung chỗ với các nhà đầu tư quy mô lớn.

- Nhưng vấn đề khó gỡ là sự thua thiệt của người đi sau. Bởi nếu các tập đoàn lớn đã có sẵn đối tác phụ trợ, doanh nghiệp mình bán sản phẩm cho ai? Bỏ một đống tiền đầu tư, phải có nhiều khách hàng thì nhà xưởng mới sáng đèn được chứ?

- Có chuyện làm ăn nào mà dễ đâu. Các nhà đầu tư lớn luôn có tầm nhìn dài, và việc có sẵn công nghiệp phụ trợ tại chỗ luôn khiến hiệu quả đầu tư tăng lên. Sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh ắt tìm được đơn hàng. Từng bước, doanh nghiệp xứ mình đã giành được lòng tin của nhiều đối tác ngoại.

- Làm gì cũng phải xây nền rồi mới chắc. Làn sóng đầu tư mới là phép thử cho doanh nghiệp mình tự tin: làm được ốc vít và hơn thế nữa.

Tin cùng chuyên mục