Ốc vít và hơn thế nữa

SGGP
- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

- Bằng đó thời gian đã chứng kiến doanh nghiệp xứ mình tiến một bước dài. Đủ sức đầu tư sâu cho công nghệ hiện đại, là điều cốt lõi. Không những ốc vít, mà những doanh nghiệp này còn đạt chuẩn để sản xuất nhiều loại linh kiện khác. Không có công nghệ ở tầm cao thì không thể ngồi chung chỗ với các nhà đầu tư quy mô lớn.

- Nhưng vấn đề khó gỡ là sự thua thiệt của người đi sau. Bởi nếu các tập đoàn lớn đã có sẵn đối tác phụ trợ, doanh nghiệp mình bán sản phẩm cho ai? Bỏ một đống tiền đầu tư, phải có nhiều khách hàng thì nhà xưởng mới sáng đèn được chứ?

- Có chuyện làm ăn nào mà dễ đâu. Các nhà đầu tư lớn luôn có tầm nhìn dài, và việc có sẵn công nghiệp phụ trợ tại chỗ luôn khiến hiệu quả đầu tư tăng lên. Sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh ắt tìm được đơn hàng. Từng bước, doanh nghiệp xứ mình đã giành được lòng tin của nhiều đối tác ngoại.

- Làm gì cũng phải xây nền rồi mới chắc. Làn sóng đầu tư mới là phép thử cho doanh nghiệp mình tự tin: làm được ốc vít và hơn thế nữa.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tay lái lụa

- Thị trường chứng khoán xứ mình gần đây có chuyện lạ. Một mã cổ phiếu đã tăng trần liên tục 30 phiên và đà tăng có vẻ chưa dừng lại. Lạ, bởi vì doanh nghiệp có mã cổ phiếu này kinh doanh bết bát, lỗ triền miên lại đang ở trong diện bị kiểm soát.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Sự kiện & Bình luận

Lan tỏa lối sống xanh từ học đường

Vài năm trở lại đây, Việt Nam nở rộ các phong trào kêu gọi lối sống xanh. Với thông điệp “Hãy nói không với nhựa sử dụng một lần”, hàng trăm ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng đã mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với các bạn trẻ, kêu gọi mỗi cá nhân trong cộng đồng thực hiện lối sống xanh, thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến một hành tinh không rác thải nhựa.