Hàng hiệu ngoại tại TPHCM

Phần nhiều là hàng nhái

Thị trường thời trang tại TPHCM dường như không thiếu một thương hiệu nổi tiếng quốc tế nào. Hàng hiệu có mặt trong các trung tâm mua sắm hạng sang, trong siêu thị và cả lề đường với giá nào cũng có. Nhiều người ngạc nhiên vì khá nhiều bạn trẻ Việt Nam xài hàng hiệu, những thương hiệu nổi tiếng nhất mặc dù có điều gì đó chưa đồng bộ.

  • Hàng hiệu- bình dân khó với

Hàng hiệu, mốt của giới trẻ. Ảnh: HOÀNG ANH THƯ

Nhiều cô cậu bé mặc những chiếc áo pull có chữ CK trên ngực áo, hay xài dây thắt lưng đầu khóa dập nổi chữ CK (phần lớn là hàng nhái) mà không biết đấy là nhãn hiệu thời trang Calvin Klein (CK) nổi tiếng thế giới. Còn CK tại Parkson thì dĩ nhiên được cam kết là hàng hiệu chính hiệu nhưng không phải ai cũng đủ sức vào đây mua sắm. CK hiện đang kinh doanh rất nhiều trang phục thời trang, từ những chiếc áo pull, quần jeans đến các bộ dạ hội lộng lẫy, từ những trang sức mắt kiếng cho đến các dòng nước hoa đang được giới thanh niên ưa chuộng.

Nhiều hãng thời trang khác như Bossini, Pierre Cardin, Milano, Mango… cũng đã có mặt chính thức tại thị trường Việt Nam. Nhưng trong phương thức quảng bá thương hiệu tại thị trường Việt Nam, chỉ có Mango là có vẻ có hướng đầu tư lâu dài với một số chương trình quảng bá và giới thiệu trên một số phương tiện thông tin đại chúng, trong phong cách thiết kế cũng có sự uyển chuyển phù hợp với thị hiếu người Việt.

Đây là một trong những thương hiệu thời trang rất đáng chú ý với những nghiên cứu tìm tòi và thiết kế phù hợp với phong cách từng vùng người Việt Nam. Hiện nay, trong giới tiêu dùng, Mango là một thương hiệu ngoại được ưa chuộng với các kiểu thiết kế thời trang nữ hiện đại và cao cấp, các loại túi xách đang thịnh hành trong mùa thời trang năm 2006. 
               
Trong khi đó, một số thương hiệu khác như  Bossini, Milano, Luis Vuiton… thì dường như chưa có sự đầu tư thỏa đáng vào quảng bá thương hiệu, mặc dù có lợi thế là tên tuổi và gian hàng ngay tại trung tâm TP. Mặt khác về mặt tâm lý, có thể so sánh hàng cho giới trẻ của Bossini có nhiều sản phẩm ngang giá với Nino Maxx nhưng gian hàng của Nino Maxx lúc nào cũng đông nườm nượp người mua sắm. 

  • Hàng hiệu- chủ yếu là hàng nhái 

Có lẽ sự cảm nhận về điều khập khiễng trong ăn mặc và phong cách của các bạn trẻ đang khoác trên người những bộ đồ hàng hiệu nổi tiếng là không tránh khỏi. Những người sành điệu đều khẳng định, đây chủ yếu là hàng nhái hàng hiệu. Sự phản cảm này chính là vì có quá nhiều hàng hiệu là hàng dỏm, hàng nhái nên sản phẩm trông thô thiển, và người dùng hàng hiệu dỏm cũng không có sự tinh tế của những người hiểu biết về hàng hiệu.

Công nghệ sản xuất hàng hiệu giả hiện nay đã được chuyên nghiệp hóa và từng khâu có những bộ phận sản xuất bán thành phẩm hoặc nhập khẩu bán thành phẩm để tổ chức sản xuất thành… hàng hiệu. Có những chiếc áo thun được dán mạc CK, Chanel… nhưng đổ lông như lông nhím, mặc vào rát cả người, giá chỉ có 50.000-70.000 đồng/cái. Có nhiều người tin tưởng vào hàng hiệu là chính chính hiệu vì nhập khẩu vào Việt Nam, thực tế là được làm giả từ nước ngoài và được xách tay về.

Đây là một vấn đề cần phải lên án khi chúng ta gia nhập WTO vấn đề bản quyền sẽ được đặt ra. Làm nhái hàng hiệu quả thật dễ kiếm lời nhất nhưng vô tình sẽ giết chết nền sản xuất trong nước. Vì vậy, cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng gian sẽ phải thực hiện liên tục để có môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất chân chính có điều kiện vươn lên xây dựng quảng bá thương hiệu để sản phẩm của mình trở thành hàng hiệu cao cấp ª      

NGHI VĂN

Các tin, bài viết khác