Phỏng vấn một cái bơm

- Thưa anh, vụ án về chuyện làm bậy của MobiFone - AVG vừa có cáo trạng truy tố các bị can. Nhưng dân tình vẫn không hiểu, tại sao mấy người đó lại tung hứng, xà xẻo tài sản Nhà nước dễ dàng như thế?

- Dễ, bởi là họ toa rập với nhau để cùng chia chác của công. Kẻ đầu vụ đốc thúc chuyện làm bậy xảy ra để nhận hối lộ cả vali tiền. Kẻ đưa hối lộ bán được con vịt què bằng giá của một con voi, nên xén ra một ít để bôi trơn thì vẫn lời khẳm. Còn những kẻ trực tiếp làm theo chỉ đạo thì có mục tiêu giữ ghế đang ngồi, hoặc leo lên được ghế cao hơn.

- Nghe cũng có vẻ tài tình trong việc sắp xếp đường đi nước bước. Nhưng bằng cách nào vịt cà nhắc lại biến hình thành một con voi?

- Đây là kỹ năng bơm thổi của những tay đầu có sạn. Chế tạo ra tin tức xạo ke rằng có người đang muốn mua với giá rất cao, rốt cục chỉ cần bán bằng nửa giá đó thì đã tha hồ mập. Nếu làm đúng luật, thẩm định đàng hoàng nghiêm ngặt, sức mấy mà có chuyện ngang nhiên thổi giá.

- À, mấu chốt là phải có đốc thúc từ trên và đồng lòng từ dưới. Chức vụ hóa ra được xài như phương tiện đầu cơ, còn tiền bạc mới là đích đến.

- Tưởng muốn bơm là dễ hay sao? Lúc bật đèn xanh cho bơm, điều kiện bắt buộc đi kèm: phải là đương kim bộ trưởng!

Tin cùng chuyên mục