Quận 1 tư vấn thủ tục hành chính công trên nền tảng di động

Để được tư vấn TTHC công trên ứng dụng nền tảng di động, người dân chỉ cần thực hiện 4 bước gồm: quét mã QR để tải ứng dụng quận 1 trực tuyến; mở ứng dụng trên thiết bị di động; chọn biểu tượng tư vấn TTHC công; chọn lĩnh vực cần tư vấn và thực hiện cuộc gọi.

Sáng 25-11, UBND quận 1 tổ chức ra mắt tiếp nhận đăng ký thủ tục hành chính (TTHC) không giấy lĩnh vực Quản lý đô thị; dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Nội vụ và ứng dụng trên nền tảng di động về tư vấn các TTHC công trực tuyến quận 1.

Quận 1 tư vấn thủ tục hành chính công trên nền tảng di động ảnh 1 Quận 1 hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực Quản lý đô thị
Với việc đăng ký TTHC không giấy lĩnh vực Quản lý đô thị, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện theo 6 bước: vào trang điện tử của quận; chọn mục; chọn đăng ký và điền thông tin vào các ô; chọn dịch vụ trả hồ sơ; chọn gửi; nhận biên nhận. Để tra cứu kết quả hồ sơ, người dân và doanh nghiệp cũng vào trang điện tử quận 1, chọn dịch vụ trực tuyến và nhập mã biên nhận do phần mềm cung cấp. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng trên các thiết bị thông minh như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động và nhận kết quả là văn bản điện tử cùng chữ ký số.
Quận 1 tư vấn thủ tục hành chính công trên nền tảng di động ảnh 2 Lãnh đạo quận 1 nhấn nút ra mắt tư vấn thủ tục hành chính công trên ứng dụng nền tảng di động

Để được tư vấn TTHC công trên ứng dụng nền tảng di động, người dân chỉ cần thực hiện 4 bước gồm: quét mã QR để tải ứng dụng quận 1 trực tuyến; mở ứng dụng trên thiết bị di động; chọn biểu tượng tư vấn TTHC công; chọn lĩnh vực cần tư vấn và thực hiện cuộc gọi.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của quận nhằm phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức tư vấn, trao đổi, tương tác, qua đó giúp người dân giải đáp được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các TTHC; đồng thời nâng cao trình độ quản lý và hiệu suất làm việc, tạo sự thay đổi đột phá trong việc giải quyết các TTHC công.

Xuất phát từ yêu cầu đó, UBND quận 1 đã hợp tác xây dựng và triển khai thử nghiệm ứng dụng quận 1 trực tuyến trên nền tảng di động với tính năng tư vấn các TTHC trực tuyến. Qua đó, người dân được kết nối chuyên sâu với từng tư vấn viên cụ thể có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực cần tư vấn; việc kết nối tức thời, luôn có nguồn tư vấn viên đông đảo sẵn sàng trực 24 tiếng/7 ngày. Ngoài ra, đây còn là kênh lắng nghe các ý kiến góp ý, khiếu nại, phản ánh trực tuyến đến cán bộ lãnh đạo phụ trách, lãnh đạo địa phương; người dân được hướng dẫn chi tiết các TTHC công, đánh giá và nhận xét cán bộ, công chức tư vấn…

Với các tính năng trên, ứng dụng còn giúp người dân kết nối được với tư vấn viên như gọi nhanh cho một tư vấn viên chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn; tìm kiếm tư vấn viên theo nhu cầu tư vấn thông qua bộ lọc tìm kiếm; chọn tư vấn viên yêu thích; truy lịch sử tư vấn để tái kết nối; đánh giá tư vấn viên sau khi tư vấn; kết nối cổng đăng ký TTHC công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong thời gian tới, ứng dụng sẽ có thêm tính năng đặt lịch hẹn tiếp dân với tư vấn viên và đăng ký các gói dịch vụ hành chính công.

Trước đó, UBND quận 1 đã triển khai nhiều giải pháp nâng cấp các TTHC công trực tuyến trên nhiều lĩnh vực, vượt chỉ tiêu TP giao. Theo thống kê, đến tháng 11-2019, tỷ lệ TTHC mà quận 1 đủ yêu cầu điều kiện đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 là 41/59 thủ tục, đạt tỷ lệ 69,49%; tỷ lệ người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 12.837/20.381 hồ sơ, đạt tỷ lệ 62,99%; tỷ lệ hài lòng của người dân/tổng dân số người thực hiện TTHC tại quận đã tham gia đánh giá là 35.802/35.930 hồ sơ, đạt 99,64%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của từng lĩnh vực đạt 580.810/580.812 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,99%.

Tính đến nay, quận 1 đã triển khai tiếp nhận đăng ký TTHC không giấy ở các lĩnh vực: Kinh tế; Lao động; Thương binh và Xã hội; Quản lý đô thị. Quận 1 đã thực hiện tư vấn hành chính công trực tuyến đối với 8 lĩnh vực: Hộ tịch; Kinh tế - Y tế - Giáo dục; Tài nguyên - Môi trường; Xây dựng - Quy hoạch - Giao thông; Lao động - Thương binh và Xã hội; Quản lý cán bộ, công chức viên chức - thi đua, khen thưởng; Tiếp nhận phản ánh và góp ý của người dân.

Ngoài ra, quận 1 đã cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến ở 6 lĩnh vực gồm: Hộ tịch (3 thủ tục); Kinh tế (14 thủ tục); Lao động - Thương binh và Xã hội (5 thủ tục); Xây dựng - Đô thị (13 thủ tục); Nội vụ (3 thủ tục); Giáo dục - Đào tạo (3 thủ tục).

Tin cùng chuyên mục