Ra mắt bộ sách về 8 danh họa vĩ đại của thế giới

Bộ sách minh họa về nhiều chủ đề của NXB Laurence King (Anh quốc) với tên gọi Đây là, trong đó có một số cuốn giới thiệu các họa sĩ tiêu biểu của mỹ thuật phương Tây vừa được Đông A và NXB Dân Trí giới thiệu đến độc giả Việt Nam. 

8 cuốn được ra mắt đợt này về 8 họa sĩ vĩ đại. Đó đều là những tên tuổi lẫy lừng, đã góp phần phát triển hội họa trong lịch sử, tạo nên diện mạo nghệ thuật ngày nay. Có thể kể đến như: Dalí, Gauguin, Leonardo da Vinci, Matisse, Monet, Rembrandt, Van Gogh và Warhol.

Mỗi cuốn sách trong bộ là công trình kết hợp của một nhà nghiên cứu uy tín và một họa sĩ minh họa. Đó là các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, các giáo sư, giảng viên về lịch sử nghệ thuật hoặc nghệ thuật thị giác, như: Catherine Ingram, George Roddam, Joost Keizer, Sara Pappworth, Jorella Andrews… cùng các họa sĩ giàu kinh nghiệm khác.

Ra mắt bộ sách về 8 danh họa vĩ đại của thế giới ảnh 1 Mỗi cuốn sách trong bộ "Đây là" dày 80 trang, đều được làm bìa cứng và in màu toàn bộ
Bộ sách như một bộ tiểu sử thu nhỏ về cuộc đời, sự nghiệp, các tác phẩm tiêu biểu của 8 vị họa sĩ tên tuổi trong lịch sử, trải dài từ thời Phục Hưng đến thế kỷ XX.
Đó là Leonardo da Vinci - người nghệ sĩ, nhà bác học thời kỳ Phục Hưng, người say mê hội họa, quan tâm kỹ thuật, quân sự, sinh học, thậm chí cả văn học và triết học… nhưng tuyệt đối không quan tâm đến chính trị, có thể đứng ở bất kỳ chiến tuyến nào, phục vụ bất kỳ lãnh chúa nào, miễn đảm bảo sự nghiệp nghệ thuật bản thân.

Đó là bậc thầy cựu truyền của thời đại hoàng kim Hà Lan - Rembrandt - người mới chỉ ngoài hai mươi tuổi đã đạt đến đỉnh cao giàu sang, danh vọng, phát triển và trưởng thành không ngừng về tinh thần và nghệ thuật, nhưng lại có một cuộc sống đầy biến cố và bất ổn.

Đó là Monet, người mở đường của trường phái Ấn tượng Pháp, tạo ảnh hưởng không nhỏ lên rất nhiều họa sĩ về sau. Là Van Gogh, Gauguin, những tên tuổi hàng đầu của trào lưu Hậu Ấn tượng, những kẻ mà dưới cái bóng quá lớn của những danh họa lẫy lừng, không chỉ tìm được lối đi riêng mà còn gây dựng danh tiếng vững vàng qua hàng thế kỷ.

Đó là Dalí, Warhol, Matisse, những nghệ sĩ gây nhiều tranh cãi nhưng cũng là kẻ tiên phong của nghệ thuật hiện đại. Họ ghi lại cái bình thường mà rực rỡ, mạnh mẽ, dồi dào của sự sống, và thành công với những quan điểm nghệ thuật rất riêng, rất khác biệt.

Đặc biệt, với bộ sách này, minh họa được xem là một điểm nhấn của bộ sách, khi các họa sĩ giàu kinh nghiệm kết hợp với các chuyên gia nghệ thuật và lịch sử nghệ thuật uy tín, tạo nên những câu chuyện cuộc đời bằng tranh vô cùng sống động.

Song song với việc giới thiệu thân thế, sự nghiệp…, mỗi cuốn sách còn giới thiệu đến độc giả các họa phẩm nổi tiếng của từng họa sĩ, với những phân tích ngắn gọn, góc nhìn thú vị từ các chuyên gia.

Không chỉ làm mãn nhãn người yêu hội họa, yêu nghệ thuật, với những trang sách đầy màu sắc, những phân tích bối cảnh sáng tác và ý nghĩa tác phẩm hấp dẫn, bộ sách này chắc chắn cũng hấp dẫn cả bạn đọc say mê lịch sử, ham tìm hiểu về văn hóa.

Bởi mỗi họa sĩ và tác phẩm của họ là tấm gương phản chiếu của thời đại: bạn sẽ được gặp ở đây một nước Ý đầy biến động thời Phục Hưng, một châu Âu trở mình trước giao thoa văn hóa, tư tưởng những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; hay xã hội tiêu dùng Mỹ hồi giữa thế kỷ XX với toàn bộ hào quang lóa mắt của danh vọng và tiền bạc…

Hoặc giản dị hơn, như cái cái bạn vẫn thường đọc các câu chuyện về danh nhân, mỗi câu chuyện cuộc đời của từng vị danh họa sẽ cho bạn chút suy ngẫm và bài học ý nghĩa. 

Tin cùng chuyên mục