Ra mắt sách kể chuyện “bếp núc” của Kiều @

Ngày 3-2, tại Cà phê Hạt giống tâm hồn (142A Võ Thị Sáu, phường 8, quận 3, TPHCM), đoàn phim Kiều @ bất ngờ ra mắt cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn (NXB Hồng Đức) do PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (chấp bút), kể về những câu chuyện bếp núc của phim. 

Kiều @ - Cú máy linh hồn vừa có thể xem như là một “biên niên sử”, nhìn lại hành trình của phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên, vừa cung cấp cho khán giả - độc giả chìa khóa để mở những cánh cửa, giải những mã nghệ thuật đầy tính ẩn dụ của bộ phim.

Sách được chia thành 10 chương, đi theo một lộ trình xuyên suốt: bàn và lý giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim.

Ngoài ra, sách còn gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim - những câu chuyện hậu trường đầy hồi hộp, ly kỳ và thậm chí là không lý giải nổi mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án. Cùng với đó là dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp.

Ra mắt sách kể chuyện “bếp núc” của Kiều @ ảnh 1 Ngoài cuốn sách "Kiều @ - Cú máy linh hồn" đoàn phim còn ra mắt thêm ấn bản "Truyện Kiều" của Nguyễn Du theo bản của Duy Minh Thị như một món quà tặng kèm 
Cuốn sách cũng sẽ giúp độc giả hướng đến khái niệm “sách phim”. Không chỉ có ngôn từ, cuốn sách còn đầy những hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, những hình ảnh hậu trường, những hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường của bộ phim.

Ngoài thưởng thức như một cuốn sách thông thường, Kiều @ - Cú máy linh hồn còn có ý nghĩa như một cẩm nang giúp độc giả lẫn khán giả có thể khám phá thế giới nghệ thuật phim. Cùng với đó, qua cuốn sách, khán giả có thể thấy những gì “điên điên”, quái lạ hiện trên màn ảnh thật ra được nhà làm phim thực hiện một cách rất khoa học và đầy sáng tạo như thế nào.

Ra mắt sách kể chuyện “bếp núc” của Kiều @ ảnh 2 PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (đứng) là người chấp bút cho cuốn sách "Kiều @ - Cú máy linh hồn" 
Cuốn sách được PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, cũng là Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút. Nói về lý do nhận lời thực hiện cuốn sách này, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú chia sẻ: “Đồng hành cùng Đỗ Thành An từ những ngày đầu của dự án phim đến giờ phút này, có thể nói, tôi thấy được ở người học trò đồng thời bây giờ là cộng sự của mình có ý tưởng táo bạo, phiêu lưu, mạo hiểm. Nhưng anh hiện thực hóa mọi ý đồ sáng tạo ấy một cách đầy nghiêm túc và bản lĩnh”.

Ngoài ra, theo PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, đội ngũ vận hành dự án phim cũng cho thấy sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh. Chính vì lẽ đó nên ông cùng các cộng sự cho ra đời cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn chính là góp thêm một chút yếu tố chuyên nghiệp cho dự án phim này.

Ra mắt sách kể chuyện “bếp núc” của Kiều @ ảnh 3 Đạo diễn Đỗ Thành An nhận bằng xác nhận từ tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho cuốn sách "Kiều @ - Cú máy linh hồn" 
Đặc biệt, tại buổi ra mắt sách, Luật sư Nguyễn Văn Viễn đến từ tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục cho cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn là “Quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật One Short - Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”.

Ngoài Kiều @ - Cú máy linh hồn, dịp này đoàn phim còn ra mắt thêm ấn bản Truyện Kiều của Nguyễn Du theo bản của Duy Minh Thị như một món quà tặng kèm. Ngoài ra, trong bộ phim Kiều @ có phân cảnh nhân vật Hương và Phấn có sử dụng nét văn hóa của Việt Nam là bói Kiều để xem vận mệnh của mình.

Vì lý do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhà sản xuất phim ra mắt cuốn sách với hy vọng nó sẽ giúp cho khán giả - độc giả có thêm một người bạn tinh thần để cùng thưởng thức, ngẫm ngợi trong những ngày ở yên tại nhà, trước khi ra rạp thưởng thức tác phẩm điện ảnh Kiều @ vào giữa tháng Giêng tới đây. 

Tin cùng chuyên mục