Ra mắt truyện ký Ngọn đèn trong bão lửa

NXB Quân đội nhân dân vừa ra mắt bạn đọc cuốn truyện ký nhan đề Ngọn đèn trong bão lửa (ảnh) của tác giả Phạm Xuân Trường. Nhân vật chính của tác phẩm là má Sáu Ngẫu (tên thật là Huỳnh Thị Sáu), đã đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tác phẩm gồm 2 phần. Phần một miêu tả cuộc đời má Sáu Ngẫu trong thời kỳ hoạt động bí mật rất ác liệt mà điểm nhấn khép lại chính là chiến công vào đêm 29-4-1975, khi Trung đoàn 27 (Sư đoàn 320B, Quân đoàn 1) đến xã Thuận Giao đã tiếp nhận từ má Sáu Ngẫu tấm bản đồ đô thành Sài Gòn với đầy đủ các chi tiết đánh dấu đường đi, vị trí đóng quân, bố trí các trận địa, các chốt hỏa lực…

Chính nhờ tấm bản đồ chi tiết này, Trung đoàn 27 chỉ trong buổi sáng ngày 30-4 đã liên tục đánh xuyên từ quận lỵ Lái Thiêu, diệt trại lính Huỳnh Văn Lương, cầu Vĩnh Bình, Bộ Tư lệnh thiết giáp, 13 căn cứ lục quân, Tổng Y viện Cộng hòa và đến 9 giờ 30 sáng tiến vào Bộ Tổng tham mưu quân đội VNCH. Phần hai của sách tập trung vào ký ức của đồng đội, người thân về má Sáu Ngẫu, tái hiện chân dung người má Nam bộ bình dị nhưng cũng rất vẻ vang, kiên cường.

Tin cùng chuyên mục