Rất là ruồi bu

- Đại hội cổ đông năm 2018 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã xác định mức chia cổ tức cho năm 2017 là 30%/vốn điều lệ. Tức là mỗi cổ phiếu sẽ nhận 3.000 đồng lãi. Con số này thoạt ngửi thì thấy thơm, nhưng rốt cuộc mùi rất ớn.
- Sao lại ớn? Doanh nghiệp mần ăn giỏi thì lãi mới cao chớ?

- Cái “giỏi” đáng kể nhất của doanh nghiệp này là chuyện Bộ Công thương, đại diện phần vốn Nhà nước, hiện nắm giữ tới 84,7% vốn. Với mức chia lãi kể trên, Bộ này sẽ nhận được tới gần 3.000 tỷ đồng cổ tức. Trong giá bán của mỗi lít xăng người tiêu dùng mua, phải gánh con số lãi khủng. Thiệt là đắng ngắt.

- À, hiểu rồi. Mấy con số đó làm cho câu hỏi tại sao bộ chủ quản của Petrolimex luôn sốt sắng với việc tăng giá xăng dầu. Phía bên kia, ông Bộ Tài chính thì xăng xái tăng thuế. Phối hợp nhịp nhàng ớn hè.

- Cái sự dây mơ rễ má về lợi ích khiến cho việc điều hành giá xăng dầu lâu nay chẳng hề minh bạch. Doanh nghiệp hóa ra chỉ là cánh tay nối dài cho lợi ích của cơ quan ban hành chính sách. Chừng nào mà chuyện vừa đá banh vừa thổi còi còn tiếp tục như thế, dân tình đừng có mơ mua được xăng dầu với giá hợp lý. 

- Vậy thì một trong những nơi phải ưu tiên thoái vốn Nhà nước chính là Petrolimex. Cứ để nhập nhằng thì còn xảy ra nhiều chuyện rất là ruồi bu!

Tin cùng chuyên mục