Rau má đi Tây

SGGP
- Có một chuyện đang làm xôn xao cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu. Một công ty non trẻ xứ mình đã ký được hợp đồng lớn bán bột rau má sấy lạnh sang châu Âu. Đối tác nhập khẩu là doanh nghiệp Hà Lan, nhưng thị trường của họ là toàn châu Âu.

- Kết quả đó có gọi là hên không?

- May mắn luôn là một phần quan trọng của mọi thứ, nhưng may mắn quyết định chỉ đến với người hết lòng nỗ lực. “Doanh nghiệp rau má” nói trên đã từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, xuất sang nhiều nước châu Á, và bây giờ là châu Âu. Nguyên tắc cốt lõi của họ là luôn đảm bảo được nguồn nguyên liệu sạch. Quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế, tuân thủ khắt khe từng chi tiết nhỏ nhất.

- Như vậy có quá tầm của hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ không?

- Khi đã chọn đi ra thế giới làm con đường phát triển, bắt buộc phải theo quy chuẩn nghiêm ngặt của các nước phát triển cao. Thực phẩm là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nên có đạt chuẩn quốc tế thì mới đủ khả năng cạnh tranh. Và phải chế biến sâu thì sản phẩm mới mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

- Còn điều gì quan trọng nữa, ngoài mục tiêu lợi nhuận?

- Giá trị bền vững là uy tín tạo nên thương hiệu mạnh. Nông sản xứ mình có tiếng là ngon, mà phải đáp ứng chuẩn mực quốc tế thì mới có thành quả như “rau má đi Tây”.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận