Sách giáo khoa của GS Hồ Ngọc Đại bị "loại"

Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vừa bị Hội đồng thẩm định SGK quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu.
GS Hồ Ngọc Đại, cha đẻ của sách Công nghệ giáo dục
GS Hồ Ngọc Đại, cha đẻ của sách Công nghệ giáo dục

Trước đó, ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho biết có 5 bộ SGK đầy đủ các môn của lớp 1 được đăng ký để Hội đồng thẩm định SGK quốc gia xét duyệt. Theo đó, trong tháng 10 tới, Bộ GD-ĐT sẽ công bố những bộ sách được thẩm định.

SGK được hội đồng quốc gia thẩm định theo 3 mức: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”. Những bộ sách được đánh giá “Đạt nhưng cần sửa chữa” có thể bổ sung và đề nghị Bộ GD-ĐT thành lập hội đồng thẩm định để thẩm định lại.

Bộ SGK lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bao gồm các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức bị chấm “Không đạt” trong đợt thẩm định vừa qua.

Cụ thể, SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của GS bị 15/15 thành viên hội đồng đánh giá “Không đạt” vì có tới gần 300 nội dung, chi tiết cần phải sửa, bỏ. Nhiều nội dung trong đó, các thành viên cho rằng, “vượt chương trình” hoặc “quá khó so với học sinh lớp 1”.

SGK Toán 1 - Công nghệ Giáo dục cũng bị các thành viên hội đồng thẩm định đánh giá có nhiều nội dung không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đơn cử, GS Hồ Ngọc Đại đưa các câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam vào các chân trang để học sinh học và ghi nhớ Tiếng Việt qua thành ngữ, tục ngữ đều bị các thành viên hội đồng đề nghị bỏ vì không phù hợp với học sinh lớp 1.

Sách giáo khoa của GS Hồ Ngọc Đại bị "loại" ảnh 1 Bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại 

Sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 ra đời từ 40 năm trước, trải qua nhiều lần thẩm định bởi hội đồng thẩm định quốc gia. Bộ sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục 1 đã được triển khai dạy học trong nhiều nhà trường suốt 40 năm qua với khoảng 931.000 học sinh theo học, với nhiều thăng trầm.

Mới đây nhất, sách tiếp tục được thẩm định vào tháng 7-2018. Sách công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã nhiều lần gây "sóng gió" trên công luận vì cách tiếp cận có phần khác biệt SGK phổ thông hiện hành. Mới đây nhất, dư luận tiếp tục "dậy sóng" khi một clip đánh vần bằng hình tròn, ô vuông được đăng tải trên mạng xã hội.

Trước thông tin bộ sách công phu của mình và các cộng sự bị loại, GS Hồ Ngọc Đại và nhóm biên soạn cho rằng đánh giá của hội đồng chưa thuyết phục, áp dụng các quy định, tiêu chí cứng nhắc, cơ học.

Sáng 12-9, trong buổi sinh hoạt tháng 9-2019 của Câu lạc bộ Cafe Số với chủ đề “SGK cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” mà GS Hồ Ngọc Đại là diễn giả, GS kể khi kết luận bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại không đạt, Hội đồng thẩm định có hỏi GS có ý kiến gì không. “Tôi bảo không. Tôi không bất ngờ vì biết có chuyện gì xảy ra”, GS Hồ Ngọc Đại nói.

Theo ông, SGK của ông đã được dạy mở rộng, qua nhiều lần thẩm định, đã trở thành sách của nhà nước, không còn là sách của cá nhân ông. Rất nhiều phụ huynh đã cho con học sách của ông, có nhiều người ủng hộ ông. GS tâm sự, ông viết sách kỹ như di chúc nghiệp vụ, mong muốn để lại cho thế hệ sau.

“Thầy giáo phải thấy cảm giác của mình được dạy trẻ con là hạnh phúc, chứ không phải trẻ con nghe theo mình là hạnh phúc”, ông nêu quan điểm, đồng thời cho hay, ông sẽ không sửa, không điều chỉnh gì thêm đối với bộ sách của mình.

“Đó là công trình cả đời tôi, lấy tiêu chuẩn vì lợi ích đất nước, tôi đã điều chỉnh mấy chục năm qua và được học sinh chấp nhận, cái gì trẻ con chấp nhận được thì tôi tin”, GS chia sẻ và khẳng định ông vẫn quyết liệt theo đuổi phương pháp này. 

Tin cùng chuyên mục