Sanding chặng đường khẳng định thương hiệu

Cho đến nay, thương hiệu thời trang Sanding đã có chỗ đứng trang trọng trên thị trường thời trang trong nước. Để khẳng định vị thế của mình, Sanding đã phải trải qua một chặng đường vất vả với nhiều lao tâm khổ tứ của một người giám đốc rất đàn ông đã đem đến cho giới nữ những bộ thời trang đẹp nhất.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 2 - ông Ngô Trung Kiên, nổi tiếng trong giới kinh doanh thời trang bởi đang sở hữu một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam “Sanding”. Cho đến nay, quy mô của Hãng thời trang Sanding đã mở rộng rất nhiều có tầm ảnh hưởng điều chỉnh “gu” thời trang của giới nữ trung niên, viên chức, với hàng loạt các cửa hàng thời trang được mở ra. Nhưng để Sanding khẳng định vị thế như ngày hôm nay, Sanding đã phải tập trung nhiều sức lực và thời gian, biện pháp táo bạo và quyết liệt.

Bởi thực tế, đã hai lần May Sài Gòn 2 thất bại khi quyết định kinh doanh thời trang tại thị trường nội địa. Lần đầu, từ những năm 80 hình thành các cửa hàng may đo nhà nước nhưng không thể cạnh tranh với các cửa hàng may đo tư nhân, thợ may giỏi ra đi.

Lần thứ hai, vào cuối những năm 80, May Sài Gòn 2 lại mon men đến với thị trường nội địa bằng các cửa hàng bán các sản phẩm tồn sau xuất khẩu, như hầu hết các xí nghiệp may xuất khẩu thời đó. Sản phẩm tuy thấy đẹp nhưng không phù hợp với vóc dáng người Việt nên không bán được. “Tôi thấm thía ra rằng, chúng tôi đang bán cái mà chúng tôi có sẵn chứ không bán cái mà người tiêu dùng đang cần mua” - ông Ngô Trung Kiên đã nói như vậy.

Và sự khởi nghiệp lại Sanding bắt đầu lại từ năm 1997 với nguyên tắc kinh doanh “bán những gì mà người mua cần chứ không phải cái mình có”. Với sự hợp tác cùng những chuyên gia hàng đầu trong ngành thiết kế thời trang, những chuyên gia nghiên cứu sâu về số đo hình thể học người Việt nên có các thông số về vóc cơ thể rất chuẩn… đã giúp cho Sanding thiết kế những bộ thời trang vừa vặn với người phụ nữ Việt Nam. Và dường như “thần may mắn” đã mỉm cười, hàng sản xuất đến đâu bán hết đến đấy, mẫu mã mới ra liên tục, tên tuổi Sanding nhanh chóng trở thành hiện tượng trên thị trường thời trang tại TPHCM.

Nhớ lại, Giám đốc Kiên nói rằng thật ra mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có lúc, những người cùng hùn hạp làm ăn ra kinh doanh riêng, nên công ty có lúc chới với. Trong tình thế đó, Giám đốc Kiên quyết định thuê ngay một chuyên gia Đài Loan với mức lương cao gấp chục lần anh em thiết kế, để chuyển giao công nghệ cho những cán bộ kỹ thuật, những người thiết kế mẫu của Sanding.

Đáp lại, hàng thời trang Sanding lại bắt đầu bán chạy trở lại với nhiều dòng thời trang, chủ yếu là thời trang công sở cho chị em phụ nữ, thời trang nam công chức, rồi thời trang trẻ em, và nhóm váy áo dạ hội, dạo phố… Quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp thiết kế và kinh doanh thời trang là phải có được đội ngũ thiết kế thật tinh, giỏi tay nghề và có kinh nghiệm để biết sản phẩm nào có thể bán tốt…

Chính vì vậy mà các nhân viên thiết kế mẫu được đào tạo lại rất chu đáo để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trên thị trường. Và tất cả bộ máy, từ thiết kế mẫu, tổ chức mua nguyên liệu, sản xuất, trang trí cửa hàng, quảng bá các thương hiệu mới… đòi hỏi phải thật chuyên nghiệp. Thời của đẳng cấp “Pro”, ông Kiên đã nói như vậy, nếu thực sự muốn làm ăn và cạnh tranh.

Vì vậy, trước đó Sài Gòn 2 đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu thị trường trong nước như khả năng tiêu thụ, trình độ sản xuất, khả năng tổ chức sản xuất và kinh doanh thời trang của các nước trong khu vực… để từ đó lập đề án hình thành Hãng thời trang Sanding, chuyên kinh doanh hàng thời trang nội địa.

Đến nay, hãng thời trang có hơn 400 cán bộ công nhân viên với 8 cửa hàng bán lẻ sản phẩm của Sanding, và sản phẩm của Sanding còn được bán trong các hệ thống siêu thị như hệ thống Co-op Mart, Metro, Big C… nên có mặt ở hầu hết các tỉnh thành mà các hệ thống siêu thị này có mặt. Doanh số của Sanding không ngừng tăng cao, từ 14 tỷ đồng năm 2004 tăng lên 24 tỷ đồng năm 2004 và năm 2005 dự kiến đạt 40 tỷ đồng.

Và từng bước chuyên nghiệp hơn, Sanding đang tập trung xây dựng các dòng nhãn hiệu sản phẩm khác biệt để nâng cao giá trị gia tăng từ uy tín thương hiệu và cũng đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đó là các nhãn hiệu thời trang cao cấp Double One dành cho các nữ doanh nhân thành đạt mang nét sang trọng và lịch lãm, dòng thời trang nhãn hiệu Sanding là sản phẩm công nghiệp chủ lực của TPHCM, nhãn hiệu thời trang dành cho nam giới VCS và thời trang bé sơ sinh nhãn hiệu Besosi….  

VĂN THIÊN LỘC

Các tin, bài viết khác