Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương

Sáng 8-3, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dưới sự giám sát của các đoàn công tác của Bộ Y tế do các Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và Trần Văn Thuấn dẫn đầu.

Theo Bộ Y tế, đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. Khi đến lượt mình, hãy đi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân và vì một cộng đồng khỏe mạnh. 

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 1 Vaccine Covid-19 của AstraZeneca được vận chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiêm cho các y bác sĩ. Ảnh: VNVC
Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ Covid-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên.

Vaccine phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vaccine này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn.

Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 2 Vaccine Covid-19 được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: VNVC
Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, cho biết, đơn vị đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch và quy trình tiêm chủng tiêu chuẩn giống như các chương trình tiêm chủng lưu động khác mà chúng tôi đã tổ chức thực hiện trước đây.

Tại mỗi điểm tiêm đều được bố trí khâu tiêm chủng theo quy tắc một chiều, áp dụng quy trình sàng lọc, phân luồng ngay từ khâu đón tiếp.

"Tất cả những người đến tiêm đều được đo thân nhiệt, khu vực chờ tiêm được bố trí đảm bảo giãn cách, thực hiện khám sàng lọc và khai thác thông tin dịch tễ trước tiêm chủng. Ngoài ra còn có khu vực theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế. Toàn bộ các bác sĩ, nhân viên y tế của VNVC đều có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo kiến thức và thực hành an toàn tiêm chủng, được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như khẩu trang, găng tay, mũ che giọt bắn…”, bà Vũ Thị Hà cho hay.

Trước đó, VNVC cũng đã tổ chức các buổi tập huấn thực hành tiêm chủng cho bác sĩ, nhân viên y tế trên toàn hệ thống và diễn tập vận chuyển vaccine Covid-19. Hàng loạt các kế hoạch chuẩn bị cho công tác thực hiện tiêm chủng vaccine Covid-19 cũng đã được VNVC triển khai mở rộng, tăng cường nhân lực, nâng cao quy mô đầu tư cho các nền tảng công nghệ, tổng đài, phần mềm quy trình, dịch vụ… để sẵn sàng tổ chức các đợt tiêm chủng có quy mô lớn. 

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 3 TP Hải Dương đã sẵn sàng cho công tác tiêm chủng diễn ra vào sáng nay, 8-3. Ảnh: VNVC
Theo Bộ Y tế, hiện nay, do nguồn cung vaccine trên toàn cầu rất hạn chế, để triển khai sớm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng, Bộ Y tế đang tích cực thúc đẩy đàm phán để nhập khẩu vaccine từ các nguồn, đồng thời khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước để đảm bảo tự chủ nguồn vaccine phòng Covid-19 bền vững. Ngay sau khi về đến Việt Nam, vaccine sẽ được nhanh chóng cung ứng để triển khai tiêm chủng cho người dân theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ, hướng đến mục tiêu mở rộng độ bao phủ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam, sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn cho người được tiêm vaccine phòng Covid-19 là ưu tiên cao nhất, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cùng với các địa phương về thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, đảm bảo sẵn sàng các phương tiện phòng chống sốc và xử trí kịp thời, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc đúng đối tượng ưu tiên, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine.

Bên cạnh đó, các tuyến thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, từ đó chia sẻ cho các cán bộ y tế tại các tuyến để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao.

TS Kidong Park, Trưởng đại điện WHO tại Việt Nam đánh giá cao việc Việt Nam đã khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm vaccine rất chu đáo, an toàn. Cảm ơn các cán bộ, nhân viên y tế đã tiêm vaccine, họ là những chiến binh trong cuộc chiến với Covid-19.

Ông Park cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã kịp thời chỉ đạo ưu tiên tiêm vaccine cho 13 tỉnh, thành đang có dịch và y, bác sĩ đang điều trị bệnh nhân Covid-19, điều này rất phù hợp với các nghiên cứu thực tế và khuyến cáo của WHO. Đồng thời với việc Việt Nam nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay đã thể hiện sự hợp tác công tư hiệu quả. 

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 4
- Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời phỏng vấn về vaccine Covid-19. Thực hiện: QUỐC KHÁNH

100 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM được tiêm vaccine ngừa Covid-19

Sáng 8-3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 900 cán bộ, nhân viên y tế - những người trực tiếp tham gia công tác tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm với SARS-CoV-2.

Tới dự có: PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM và đại diện các đơn vị cung cấp vaccine.

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 5 Lãnh đạo Thành phố, Bộ Y tế, Sở Y tế và công ty dược phẩm kiểm tra công tác triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 6 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn và có các kịch bản kỹ lưỡng liên quan đến quá trình tiếp nhận, lưu trữ bảo quản vaccine, tư vấn, theo dõi quá trình tiêm… cũng như sẵn sàng các phương án cho các trường hợp khẩn cấp; đội ngũ nhân viên tham gia công tác tiêm vaccine được tập huấn, huấn luyện, cập nhật các kiến thức liên quan đến việc tiêm vaccine Covid-19 nói riêng và quy định tiêm chủng nói chung.

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 7 Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tại buổi tiêm vaccine. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Bệnh viện có 900 cán bộ, nhân viên y tế. Trong ngày 8-3, bệnh viện dự kiến tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 100 cán bộ, nhân viên. Tùy theo tình hình, trong tuần sẽ tiêm cho số cán bộ, nhân viên y tế còn lại” - TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết và  nhấn mạnh: “Trước khi tiêm, 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đã được kiểm tra, tư vấn và sàng lọc theo quy định; sau tiêm sẽ được theo dõi tại điểm tiêm theo quy định và đồng thời được hướng dẫn, tư vấn về việc tự theo dõi tại nhà sau tiêm”.

Chúc mừng, 1/2 thế giới nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu bày tỏ, hôm nay bệnh viện yêu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho các nữ cán bộ, nhân viên y tế, đây được xem là nghĩa cử nhằm tri ân những nữ nhân viên y tế có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua, và cũng là dịp để tri ân những “bóng hồng blouse trắng” nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3.

* Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cùng đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra các công đoạn chuẩn bị cho việc tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng 9 giờ sáng, những nhân viên y tế đầu tiên là những người trực tiếp điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đã được tiêm vaccine.
Theo kế hoạch trong ngày 8-3, có 100 cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ được tiêm vaccine Covid-19. Tổng số người được tiêm đợt lần này của bệnh viện là 420.
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 8 Tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 9
* Phát biểu tại chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 ở TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị UBND TPHCM phối hợp cùng Bộ Y tế chỉ đạo ngành y tế địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, cập nhật các thông tin về vaccine Covid-19, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm chủng, cần lưu ý việc tiếp nhận, bảo quản, quản lý và sử dụng vaccine theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, do đây là vaccine mới, vì vậy các đơn vị chủ động theo dõi, xử trí, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Đề nghị Viện Pasteur TPHCM và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn TPHCM tổ chức giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 đảm bảo theo đúng kế hoạch của Bộ Y tế.

"Bên cạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị người dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện tốt hướng dẫn "5K" của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, trường học… bảo đảm an toàn khi làm việc...", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

* Tại Hải Dương, Sở Y tế đã chọn Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là 2 điểm đầu tiên triển khai tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 8-3, sau đó tới 10 huyện, thành phố, thị xã còn lại.
 >> Một số hình ảnh tại điểm tiêm chủng vaccine Covid-19 ở TP Hải Dương. Ảnh: VIẾT CHUNG 

Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 10
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 11
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 12
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 13
Sáng 8-3, triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại TPHCM, Hà Nội và Hải Dương ảnh 14 Lãnh đạo tỉnh Hải Dương Tặng hoa cho người cán bộ y tế tiêm vaccine đầu tiên. Ảnh: VIẾT CHUNG

>> Báo SGGP Online tiếp tục cập nhật tại các tỉnh, thành....

Theo Bộ Y tế, cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vaccine nào khác, vaccine Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ.

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải. Theo các dữ liệu đến tháng 2-2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do Covid-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Tin cùng chuyên mục