
Lúc 3 g30 ngày 12-7, sau khi quay mở cầu để tàu thuyền qua lại, trục cầu quay sông Hàn - cầu quay dây văng duy nhất ở Việt Nam, bị... tê liệt không thể vận hành được khiến giao thông hai bờ Đông - Tây sông Hàn bị chia cắt suốt 6 giờ liền...

Cầu quay sông Hàn gặp sự cố
Theo lịch vận hành, cầu quay sông Hàn quay mở để tàu thuyền ra vào lúc 1g15 và đóng lại để thông cầu là 4g cùng ngày. Thế nhưng, sáng nay, sau khi đã quay mở, Đội quản lý vận hành cầu sông Hàn không thể quay khớp trục cầu để thông cầu. Tại hai đầu Đông - Tây cầu sông Hàn gắn biển thông báo: “Cầu bị sự cố, thông cảm!”.
Hàng ngàn công nhân từ nội thành Đà Nẵng làm việc tại Khu công nghiệp An Đồn và ngược lại, phải chạy vòng sang cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý cách cầu sông Hàn chừng 3km để đến công ty làm việc. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông và lực lượng Thanh niên xung kích... được tăng cường tại hai đầu Đông - Tây cầu sông Hàn để điều khiển giao thông tránh xảy ra ách tắc giao thông cũng như hướng dẫn người dân đi vòng đường cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý.
Sáng nay, trao đổi với PV SGGP 12 Giờ, ông Lê Khánh - Trưởng ban quản lý giao thông (Sở GTCC), cho biết: Sự cố cầu quay sông Hàn xảy ra khi Đội quản lý, vận hành cầu sông Hàn cho quay khớp cầu để thông tuyến như mọi ngày (khoảng 3g30). Sau khi sự cố xảy ra, Đội quản lý, vận hành cầu sông Hàn đã điều động hai kỹ sư của đội và 3 kỹ sư điện tử tự động của Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng đến tham gia khắc phục sự cố.
Đến khoảng 8g sáng nay, các kỹ sư này đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố. Theo đó, mạch điều khiển cầu bị hỏng dẫn đến không thể điều khiển quay cầu. Khi phát hiện ra sự cố, Đội quản lý, vận hành cầu sông Hàn đã thay thế linh kiện. Được biết, phần trục quay cầu sông Hàn là công nghệ của Trung Quốc. Đây là lần thứ hai, trục cầu quay sông Hàn gặp sự cố, nhưng đây là lần đầu tiên gặp sự cố về điện.
Cho đến 9g30 sáng nay, sự cố cầu đã được khắc phục và đã vận hành trở lại, giao thông trở lại bình thường.
Cầu sông Hàn là cầu quay dây văng duy nhất Việt Nam nối hai bờ Đông - Tây sông Hàn, được khởi công xây dựng ngày 2-9-1998 với tổng vốn đầu tư lên đến 105,9 tỷ đồng. Cầu được khánh thành và đưa vào hoạt động vào đúng ngày giải phóng Đà Nẵng, 29-3-2000 với chiều dài 456,6m, rộng 14m. |
Nguyên Khôi