Siêu dự ớn

- Một doanh nghiệp đã chính thức từ bỏ dự án làm thép tại Cà Ná. Các công ty con được lập ra để thực hiện dự án thép này cũng bị giải thể hoặc tìm đối tác để chuyển nhượng toàn bộ vốn. Vậy là xong phim?

- Thiệt ra ngay từ lúc dự án này được công bố, dân rành chuyện làm ăn đã thấy khó khả thi. Tổng vốn của dự án lên đến 10 tỷ USD, quy mô đó là vượt quá tầm của chủ đầu tư. Rồi tiêu thụ thép thành phẩm, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt nguồn nước… cũng là những chuyện quá khó so với năng lực của doanh nghiệp.

- Chẳng lẽ những tuyên bố chắc nụi kiểu “Ngu gì không làm” chỉ để giải quyết khâu oai?

- Chỗ làm ăn đâu phải để coi ai la to hơn, mà là hiệu quả thực chất. Để phát triển, mục tiêu kế tiếp thường phải lớn và khó hơn. Nhưng có những doanh nghiệp cố ý khuếch trương về những dự án hoành tráng còn vì mục đích khác. Ví dụ họ cần nguồn tiền mới để trả nợ cũ do mắc kẹt khi vay vốn ngân hàng. Hoặc họ muốn có dòng tiền ngắn hạn để thực hiện thâu tóm đối thủ cạnh tranh. Công bố làm dự án còn giấu tùm lum thứ ở trỏng, người ngoài đâu có rành sáu câu như người trong cuộc.

- Ờ, thiếu gì thứ tô vẽ cho khủng rồi cũng nằm đắp chiếu. Thực lực mới là quyết định, chớ đâu phải là ngôn từ leng keng về những “siêu dự… ớn”!

Tin cùng chuyên mục