Siêu thị mini đáp ứng xu thế tiêu dùng mới

Nhiều “đại gia” bán lẻ đang đẩy mạnh mô hình siêu thị mini (minimart) bởi tính ưu việt là mở nhanh và có thể giảm đáng kể thiệt hại khi phải đóng cửa tạm thời. Đặc biệt hơn, mô hình này cũng đáp ứng được xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng của người Việt.
Siêu thị Co.op Food thu hút khách hàng bởi nằm sát các khu dân cư
Siêu thị Co.op Food thu hút khách hàng bởi nằm sát các khu dân cư

Do tính chất công việc phải “đi sớm, về muộn” nên ngày nào cũng vậy, khi kết thúc giờ làm chị Nguyễn Ngọc Hân (ngụ chung cư SGCC Bình Quới 2, quận Bình Thạnh, TPHCM) đều ghé Co.op Food Cầu Kinh để mua thực phẩm cho bữa cơm gia đình. Chị Hân chia sẻ, chị là khách hàng thường xuyên của cửa hàng này do thực phẩm ở đây tươi ngon, giá cả lại hợp lý. “Có quá nhiều vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và nhiều điểm bán hàng kém chất lượng nên tôi chọn mua ở đây, vì hàng hóa đều có xuất xứ rõ ràng. Đó là chưa kể ngoài thực phẩm, tôi còn có thể mua nhiều mặt hàng tiêu dùng khác với giá cả phù hợp”, chị Hân cho biết. 

Mỗi “siêu thị thực phẩm mini” Co.op Food thường linh hoạt chọn lọc từ 8.000-10.000 mặt hàng trong danh mục hơn 30.000 mặt hàng của các siêu thị, đại siêu thị thuộc Saigon Co.op để “đo ni đóng giày” cho nhu cầu của từng khu vực. Vì vậy, đến với các cửa hàng Co.op Food, người dân trong khu vực sẽ nhanh chóng tìm thấy các loại thực phẩm và hàng hóa thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc… với giá cả bình ổn cho cuộc sống hàng ngày.

Trong một khảo sát được đưa ra bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, hơn 1/3 số hộ gia đình Việt Nam hiện nay chọn mua hàng tại các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Những cửa hàng này có cơ sở vật chất tiện nghi, dịch vụ khách hàng tốt, mở cửa 24/24 giờ, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... nên đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Xuất phát từ nhu cầu đó, rất nhiều mô hình siêu thị mini đã được các nhà bán lẻ đưa vào hoạt động. Điển hình là Saigon Co.op. Cuối năm 2008, cửa hàng Co.op Food đầu tiên đặt tại chung cư Phan Văn Trị (quận 5, TPHCM) chính thức hoạt động, đánh dấu một phân khúc mới trong bán lẻ thực phẩm an toàn, tiện lợi, tươi ngon cho người dân đô thị. Đây cũng là bước khởi đầu cho một trong những mô hình siêu thị mini chuyên kinh doanh thực phẩm tiện lợi đầu tiên hoàn toàn của Việt Nam. Với việc đầu tư bài bản, chiến lược phát triển lâu dài, sau hơn 10 năm tham gia thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam, chuỗi Co.op Food đã chính thức vượt con số 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Sau nhà bán lẻ Saigon Co.op, gần đây mô hình siêu thị mini đã được nhiều DN khác đẩy mạnh khai thác. Có thể kể như Bách Hóa Xanh (của Tập đoàn Thế Giới Di Động) đã phát triển được 1.600 cửa hàng tại 23 tỉnh thành trong thời gian qua. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, chuỗi cửa hàng này sẽ mở thêm 200 điểm; sang năm 2021, hệ thống bách hóa này chủ trương không mở rộng ra những tỉnh mới mà tập trung tăng mật độ cửa hàng ở các địa phương hiện hữu. Tương tự với Vinmart+, ngoài những cửa hàng đang hiện hữu, trong 6 tháng đầu năm, Masan đã mở mới thêm 44 siêu thị mini VinMart+. Trong đại hội cổ đông diễn ra vào đầu năm nay, lãnh đạo Masan kỳ vọng mô hình siêu thị mini của VinMart+ sẽ là tương lai của kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam. 

Giới chuyên gia đánh giá, đã có một thời kỳ ngành bán lẻ Việt Nam phát triển rầm rộ với những cửa hàng siêu lớn, chễm chệ nằm trên những mặt tiền bạc tỷ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, tới nay thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa và các nhà bán lẻ đang thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới. Đây cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, khi hàng loạt nhà bán lẻ đổ vốn vào siêu thị mini ở khắp các địa phương trong thời gian qua. 

Tin cùng chuyên mục