Sinh kế vững

SGGP
- Trải qua thời gian khó khăn do giãn cách để phòng dịch, thị trường có thêm nhiều người bán hàng online. Với những người đã có khách hàng cũ, kênh online giúp họ giữ kết nối với mối quen và mở thêm khách mới. Còn không ít người khác, bán hàng trực tuyến giúp họ có đồng ra đồng vô xoay xở.

- Bán những loại hàng hóa nào được coi là “dễ sống” trên mạng?

- Thứ phổ biến nhất vẫn là lương thực, thực phẩm. Khi lượng shipper gia tăng, thực phẩm chế biến sẵn cũng hút người mua. Nhiều mặt hàng khác như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, dụng cụ thể thao, trang sức, điện thoại, máy tính… cũng xôm tụ trên chợ mạng. Rồi không chỉ hàng hóa, nhiều kiểu dịch vụ như bán khóa học, tư vấn, pháp lý… cũng nhìn thấy cơ hội để nở nồi.

- Vậy đâu sẽ là rủi ro cho hoạt động kinh doanh online?

- Thứ sẽ khiến nhiều người dễ đổ bể chính là thị trường. Nếu có quá nhiều nguồn cung mà cầu không tăng, chuyện kinh doanh sẽ khó. Một điều nữa cũng không tránh khỏi, là thu nhập của đa số dân cư giảm đi sau cơn ngặt kéo dài. Túi tiền teo thì chi tiêu bị cắt bớt, cạnh tranh giữa những người bán sẽ trở nên gay gắt hơn. 

- Mọi chuyện đều chỉ có thể tồn tại trong quan hệ cân bằng. Kiếm tiền thì ai cũng ham nhưng đổ xô vô một chỗ thì sẽ mệt. Cần nhẫn nại tích tụ lại dần bằng thứ mình giỏi mới có sinh kế vững.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nâng cao năng lực quản trị quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.