- Như lời hứa bữa đặt chân vô thị trường Việt Nam, Công ty Amazon, một “người khổng lồ” của thương mại trực tuyến toàn cầu, đã bắt tay đào tạo cho doanh nghiệp địa phương. Sẽ có nhiều đợt đào tạo, đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Đó là cách họ thả câu thôi chớ gì? Và nội dung đào tạo có thiết thực không, hay là chỉ toàn những nội dung “đi mây về gió”?
- Họ đào tạo thực chất, hướng tới mục tiêu là để doanh nghiệp Việt tiếp cận được với thị trường thế giới một cách căn cơ. Các nội dung được chia sẻ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ xứ mình là kỹ năng quản lý, quảng bá, tiếp thị, bán hàng, kho vận. Rồi các doanh nghiệp “học viên” cũng được hưởng chiết khấu tốt, hỗ trợ bán hàng trong thời gian đầu. Nói “thả câu” là cách nghĩ xưa rồi.
- Ờ cũng phải. Cá voi thì đâu có đi cạnh tranh với cá rô, cá sặc. Cái yếu của đa số doanh nghiệp xứ mình là thiếu kỹ năng cạnh tranh trên thị trường lớn. Bơi ở trong ao trong rạch khác hẳn với bơi ra biển.
- Nền tảng của doanh nghiệp khổng lồ đó có 300 triệu tài khoản khách hàng trên toàn cầu. Nếu tiếp cận được thị trường mênh mông đó, đâu sợ gì sóng to gió lớn. Nhưng ở những bước chập chững ban đầu, doanh nghiệp mình còn nhỏ yếu nên phải học để vượt qua nỗi sợ. Muốn tính chuyện xa xôi, trước hết phải gắng gỏi để sống được cái đã.