Sức hút bền

- Không chỉ Hà Nội, TPHCM mà cả Huế, Cần Thơ rồi cả Lào Cai, Lạng Sơn cũng đang dành nhiều quan tâm cho loại hình phố đi bộ. Liệu hoạt động này có đủ sức duy trì lâu dài và tạo nên sự hấp dẫn riêng của mỗi nơi?

- Về gốc gác, làm riêng không gian cho chuyện đi bộ để thu hút khách du lịch ở xứ mình được bắt đầu từ Hội An từ năm 2004. Tên gọi của chương trình này là “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”. Từ đó đến nay, Hội An vẫn duy trì thành công hoạt động này. Không chỉ du khách mà người địa phương cũng yêu thích không gian thú vị ấy.

- Nghĩa là để sống được, phố đi bộ phải gắn liền với đời sống tại chỗ?

- Văn hóa quyện hòa trong đời sống, nên tổ chức phố đi bộ không phải là chuyện ngăn riêng một con đường không có xe máy, ô tô. Nó phải là không gian công cộng để cư dân đô thị thư giãn, vui chơi, thụ hưởng đời sống tinh thần một cách đa dạng. Đó không chỉ là nơi bán đồ ăn hay quà lưu niệm, mà còn là nơi biểu diễn âm nhạc đường phố, kịch nghệ dân gian, hoặc triển lãm nghệ thuật… 

- Để trở thành những điểm nhấn có tầm như thế, e rằng không dễ?

- Có thành công nào mà dễ dàng đâu. Nhưng chỉ có làm theo hướng căn cơ, có kết nối sâu với vùng lõi đô thị, phố đi bộ mới sống được và có sức hút bền.

Đọc nhiều nhất

Duy trì liền mạch

Một chuyên gia bóng đá có uy tín cho rằng đích nhắm mới để thực thi của bóng đá xứ mình là Asiad Cup và World Cup. Đa số khán giả hâm mộ tuyển xứ mình cũng hào hứng với tầm nhìn này.

Sự kiện & Bình luận

Vượt gió ngược, duy trì tăng trưởng cao, bền vững

Theo Nghị quyết 01/2023/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, trước ngày 20-1, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn tất việc xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai nghị quyết.