Taekwondo: Trắng tay

Taekwondo: Trắng tay

Ngay sau khi bốc thăm xếp lịch thi đấu, Ban huấn luyện đội tuyển Olympic taekwondo Việt Nam đã rất lo âu khi võ sĩ Nguyễn Văn Hùng (hạng trên 80kg) rơi vào nhánh rất nặng - có sự hiện diện của á quân thế giới năm 2003 Borot Mickael Justin (Pháp) và Keita Daba Modibo (Mali, VĐTG năm 2007). Tuy nhiên, trước khi đối mặt với 1 trong 2 võ sĩ vừa nêu ở tứ kết, Hùng phải vượt qua võ sĩ ngang tài, cân sức người Nigeria là Chukwumerije Chika Yagazie.

Taekwondo: Trắng tay ảnh 1

Nỗi buồn của võ sĩ Nguyễn Văn Hùng khi trắng tay rời Olympic Bắc Kinh 2008. Ảnh: Quang Thắng

Chiếm ưu thế trong suốt 2 hiệp đầu, nhưng Nguyễn Văn Hùng lại thất bại ngay trận đầu tiên diễn ra vào sáng qua (23-8). Hai hiệp đầu, đôi bên đều thi đấu khá thận trọng nhưng tận dụng sơ hở của đối thủ khi tung cú đá chẻ, Nguyễn Văn Hùng đã phản đòn chính xác để vượt lên dẫn trước 1-0 ở hiệp 1.

Hiệp 2, Chukwumerije Chika Yagazie nỗ lực tấn công để san bằng điểm số, trong lúc Văn Hùng chủ yếu chơi phòng thủ nhằm chờ đợi cơ hội phản công. Chính điều này đã khiến ưu thế dẫn điểm của Nguyễn Văn Hùng bị cuốn trôi ở hiệp 3. Với bộ pháp và những cú ra đòn nhanh nhẹn, nhất là ở những pha phản công, Chukwumerije Chika Yagazie đã lội ngược dòng để giành vé vào tứ kết khi liên tiếp ghi 3 điểm bằng 1 cú đá tấn công và 2 pha phản công chính xác.

Sau trận đấu, Nguyễn Văn Hùng cho biết anh rất thoải mái khi bước vào trận đấu, Chukwumerije Chika Yagazie là “đối thủ bình thường”, nhưng sở dĩ anh thất bại vì đã không mạnh dạn sử dụng những đòn tấn công đầy uy lực khi chiếm ưu thế để có thể áp đảo đối thủ và nâng điểm số ở hiệp 2. 

Vào buổi chiều, khi võ sĩ Chukwumerije Chika Yagazie ghi “điểm vàng” trước đối thủ Keita Daba Modibo (Mali) trong hiệp đấu phụ của trận tứ kết, mở ra cho Nguyễn Văn Hùng hy vọng được vào nhánh tranh HCĐ. Tuy nhiên, hy vọng này nhanh chóng tắt lịm khi Nicolaidis Alexandros (Hy Lạp, á quân Olympic Athenes 2004) đã ghi điểm ở giây cuối cùng của hiệp 3 để giành chiến thắng sít sao 3-2 trước Chukwumerije Chika Yagazie trong trận bán kết.

Tranh HCV, võ sĩ Cha Dongmin (Hàn Quốc) đánh bại Nicolaidis Alexandros với điểm số 5-4. Đây cũng là chiếc HCV thứ 4 của Hàn Quốc ở Olympic kỳ này. Hai võ sĩ Chukwumerije Chika Yagazie và Chilmanov Arman (Kazakhstan) nhận HCĐ. Trong khi đó, ở hạng cân trên 67kg nữ, Spinoza Maria Del Rosario (Mexico) đoạt vị trí quán quân sau khi thắng Solheim Nina (Na Uy) 3-1 trong trận chung kết, 2 HCĐ thuộc về Falavigna Natalia (Brazil) và Stevenson Sarah (Anh quốc).

Môn taekwondo tại Olympic lần này thi đấu 8 hạng cân (4 nữ) và tăng thêm 1 HCĐ ở mỗi hạng cân so với 2 kỳ Olympic trước đây. Có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được huy chương, trong đó có 4 quốc gia đoạt HCV. Tiếp tục khẳng định sức mạnh vượt trội, các võ sĩ đất tổ Hàn Quốc tham dự 4 hạng cân và đều đoạt cả 4 HCV, Mexico hạng nhì (2 HCV, 2 HCĐ), Trung Quốc hạng ba (1 HCV, 1 HCĐ) và Iran hạng tư (1 HCV).

Châu Á có võ sĩ của 7 quốc gia và vùng lãnh thổ bước lên bục nhận huy chương (Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran, Đài Loan-Trung Quốc, Thái Lan, Afghanistan và Kazhakstan) và riêng khu vực Đông Nam Á, chỉ có Thái Lan giành được 1 HCB của võ sĩ Buttree Puedpong ở hạng cân 49kg nữ.

Thất bại của võ sĩ Nguyễn Văn Hùng ngày hôm qua cũng khép lại kỳ tranh tài của thể thao Việt Nam tại Olymic Bắc Kinh 2008 với thành tích 1 HCB của VĐV Hoàng Anh Tuấn (môn cử tạ) - ngang bằng thành tích tại Olympic Sydney 2000 với ngôi á quân môn taekwondo của Trần Hiếu Ngân.

TRÚC QUỲNH

Tin cùng chuyên mục