Tập trung nguồn lực đưa giải Sách Quốc gia thành giải thưởng danh giá

Ngày 26-12, lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 được tổ chức tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Tới dự lễ trao giải có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
Đồng chí Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: TTXVN
Đồng chí Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, trong tiến trình phát triển xã hội loài người, sách là di sản quan trọng nhất. Để có được những bước tiến vĩ đại, con người cần tri thức và tri thức nằm trong sách. Để có được sách tốt, không thể thiếu được tác giả, đội ngũ biên tập viên, người làm sách của các nhà xuất bản, công ty in ấn, phát hành. Có thể nói, mọi sự thành công của con người đều nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm của bản thân với tri thức học được trong cuộc sống, trong nhà trường và trong sách vở. Để có được những cuốn sách phục vụ bạn đọc không thể thiếu sự đóng góp hết sức thầm lặng của các dịch giả, tác giả, nhà khoa học, nhà xuất bản và các tổ chức cá nhân tham gia vào từng quy trình xuất bản sách. 

“Ở Việt Nam với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hoạt động xuất bản đã có những thành tựu đáng kể. Phong trào đọc sách có những bước phát triển đáng mừng. Công tác quảng bá sách đã được chú trọng. Các tác giả, tác phẩm xuất sắc được trân trọng trao những giải thưởng nhiều ý nghĩa. Giải thưởng Sách Quốc gia, được Bộ TT-TT phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức từ năm 2018, càng khẳng định giá trị sách với đối với đời sống xã hội, đồng thời khuyến khích các tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà xuất bản, các nhà đọc sách...”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Làm ra được những cuốn sách hay, sách có giá trị là cả một nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của rất nhiều người. Nhưng để sách đến với bạn đọc và lan tỏa nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội còn là một thách thức lớn, đòi hỏi nỗ lực cố gắng nhiều hơn. Chính vì vậy, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị, cùng với việc tôn vinh những thành quả to lớn của những nhà khoa học, các tác giả, dịch giả và đội ngũ những người làm sách cần phải có những biện pháp để nâng tầm cho những cuốn sách đoạt giải tương xứng với kỳ vọng của đông đảo bạn đọc, trở thành tài sản quý giá trong mỗi gia đình và cộng đồng. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc hiệu quả quy trình tuyển chọn, xét giải cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giải thưởng nhằm huy động được nhiều hơn nữa sự tham gia của các nhà xuất bản, các nhà sách, các tác giả cũng như sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp đưa giải Sách Quốc gia thành một giải thưởng danh giá, uy tín hàng đầu của báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, mang đến niềm vinh dự, tự hào, giá trị tinh thần to lớn cho các cá nhân nhận giải thưởng; cổ vũ quá trình sáng tạo và cống hiến của đội ngũ tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người làm sách.

Sau nhiều vòng làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Bộ sách Động vật chí Việt Nam (từ tập 26 đến tập 31) và Thực vật chí Việt Nam (từ tập 12 đến tập 21) - tập thể tác giả - NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ;  Vùng đất Nam bộ - Quá trình hình thành và phát triển (gồm 2 tập tổng quan và 10 tập chuyên khảo sâu) - tập thể tác giả do GS Phan Huy Lê tổng chủ biên - NXB Chính trị Quốc gia Sự Thật được trao giải A. Ban tổ chức cũng trao 13 giải B và 12 giải C.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Tin cùng chuyên mục