Thể thao Mỹ ở Olympic: Thất vọng điền kinh, tự hào các môn bóng

Muối mặt điền kinh!
Thể thao Mỹ ở Olympic: Thất vọng điền kinh, tự hào các môn bóng

Muối mặt điền kinh!

Olympic Bắc Kinh 2008 chắc chắn là kỳ đại hội tồi tệ nhất với điền kinh Mỹ. Tính cho đến chiều ngày 22-8, điền kinh Mỹ mới chỉ được vỏn vẹn 4 HCV (1 HCV môn ném đĩa - một môn vốn không được quá coi trọng trong điền kinh), 8 HCB và 8 HCĐ. Trong đó, các môn chạy cự ly ngắn và trung bình vốn là sở trường của người Mỹ hầu như hoàn toàn thất bại. Nên nhớ, ở Athens 2004, điền kinh Mỹ dẫn đầu với 8 HCV, 12 HCB và 5 HCĐ. Còn ở Sydney 2000, điền kinh Mỹ cũng dẫn đầu với 6 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Trong khi đó, ở Atlanta 1996 trên sân nhà, điền kinh Mỹ đã chiếm thế thượng phong với 13 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ.

Có thể đơn cử đến việc điền kinh Mỹ thất bại ở các cự ly chạy 100m và 200m (cả nam lẫn nữ) và để lọt toàn bộ số HCV trong các cự ly này vào tay “đại địch” mới nổi là điền kinh Jamaica (Usain Bolt, Fraser Shelly-Ann và Veronica Campbell-Brown). Trong khi Dayron Robles của Cuba độc chiếm chiếc HCV cự ly 110m vượt rào, điền kinh Mỹ đành “tạm hài lòng” với 2 chiếc HCV 400m và 400m rào nam (của LaShawn Merritt và Angelo Taylor) cùng chiếc HCV cự ly 100m rào nữ (của Dawn Harper). Chẳng lẽ họ “khiêm tốn” đến thế!

Và giống như một nỗi thất vọng thậm chí còn bị giáng xuống cùng cực, điền kinh Mỹ nhận lãnh thêm 2 kết quả “nhục nhã” khi bị loại ngay ở vòng loại 2 cự ly mà họ vốn nổi danh: tiếp sức 4x100m nam và nữ. Lý do bị loại vì không đạt thành tích chuẩn hóa ra lại hay, đằng này, họ bị loại vì những lỗi lầm thuộc loại sơ đẳng nhất: trao gậy nhưng… bị rơi. Nhìn vẻ mặt ngơ ngác của Tyson Gay khi anh (là người chạy vòng cuối) nóng lòng muốn lao về đích, nhưng đồng đội anh bị vấp và làm rơi gậy trước khi trao vào tay Gay, có thể hiểu rõ sự thất vọng của một cá nhân trở thành thất vọng của cả một tập thể.

Tự hào các môn bóng

Thể thao Mỹ ở Olympic: Thất vọng điền kinh, tự hào các môn bóng ảnh 1

Philip Dalhausser và Todd Rogers vui mừng sau khi giành chiếc HCV môn bóng chuyền bãi biển nam cho thể thao Mỹ.

Tuy nhiên, sự thất vọng của điền kinh Mỹ cũng phần nào nguôi ngoai, khi người dân Mỹ bắt đầu ăn mừng thành công từ những môn bóng. Tối 21-8, tuyển nữ bóng đá Mỹ đá bại Brazil 1-0 để bảo vệ thành công chiếc HCV. Trong khi đó, hai đôi nam và nữ bóng chuyền bãi biển của Mỹ cũng đăng quang ngoạn mục.

Hai đội tuyển bóng chuyền trong nhà nam và nữ của Mỹ cũng xuất sắc lọt đến trận chung kết. Với bóng chuyền nữ, sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Cuba, tuyển Mỹ đã lọt đến trận chung kết lần đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Dù thắng hay thua Brazil ở chung kết, đây cũng là Olympic thành công với tuyển nữ bóng chuyền Mỹ. Trong khi đó, đội tuyển nam đã đánh bại tuyển Nga trong trận đấu bán kết nghẹt thở để lần đầu tiên sau 20 năm lọt vào trận chung kết Olympic. Chưa tính đến bóng rổ nam và nữ của Mỹ đang chiếm ưu thế đáng kể, các môn bóng thật sự làm người Mỹ tự hào.

Hoàng Dương

Tin cùng chuyên mục