Thị trường thẻ nhớ: SÂN CHƠI CỦA HÀNG NGOẠI

Nhiều lựa chọn cho NTD
Thị trường thẻ nhớ: SÂN CHƠI CỦA HÀNG NGOẠI

Sự xuất hiện ngày càng nhiều loại điện thoại di động (ĐTDĐ) có tính năng chụp ảnh, quay phim, máy ảnh kỹ thuật số (KTS), máy nghe nhạc MP3, thiết bị hỗ trợ cá nhân và nhiều sản phẩm Hi-tech cần mở rộng dung lượng lưu trữ khác đã thúc đẩy cho thị trường thẻ nhớ phát triển

Nhiều lựa chọn cho NTD

Với độ an toàn bảo mật thông tin cao, gọn nhẹ, linh động nên các loại thẻ nhớ hiện nay được nhiều người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng hơn so với ổ cứng di động. Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy trên thị trường hiện nay có hai loại thẻ phổ biến là Multimedia Card (MMC, RS) cho ĐTDĐ và Secure Digital (SD) cho máy ảnh KTS. Trong đó, loại thẻ SD phổ biến hơn vì xấp xỉ 70% máy ảnh KTS sử dụng loại thẻ này.

Thị trường thẻ nhớ: SÂN CHƠI CỦA HÀNG NGOẠI ảnh 1

Chọn mua thẻ nhớ tại Sony Shop trên đường Hai Bà Trưng (quận 3).Ảnh: T.HÙNG

Một số dòng ĐTDĐ mới ra gần đây cũng sử dụng SD hoặc Mini-SD thay cho thẻ MMC. Điều đáng nói thêm là nhu cầu sử dụng thẻ nhớ ngày càng cao nên các nhà sản xuất đưa ra nhiều sản phẩm mới, giảm giá thành sản phẩm xuống chỉ bằng nửa so với trước đây, đồng thời dung lượng của các loại thẻ cũng lớn hơn… tạo thuận lợi hơn cho NTD.

Mới đây, Hãng Samsung vừa đưa ra thị trường các loại thẻ nhớ đa phương tiện MMC (MultimediaCard-64MB, 128MB, 256MB) tốc độ cao gồm MMC plus (512MB), MMC mobile và MMC micro (128MB, 256MB, 512MB). Sản phẩm này có thể truyền dữ liệu với tốc độ cao, nhanh hơn gấp 20 lần so với các thẻ nhớ hiện tại và sử dụng phổ biến cho máy ảnh KTS, ĐTDĐ, máy nghe nhạc MP3. Trong khi đó, Sony lại tung ra thị trường các loại thẻ Memory Stick, Memory Stick Duo với dung lượng từ 256MB đến 4 GB  (bảo hành  5 năm) chỉ tương thích với các sản phẩm KTS của Sony.

Cẩn trọng với hàng trôi nổi

Thực tế cho thấy, khi bất kỳ sản phẩm nào được tiêu dùng rộng rãi và có nhu cầu lớn thì tình trạng hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Do vậy, việc phân biệt thẻ nhớ chính hãng với thẻ nhớ giả, nhái không dễ dàng gì đối với NTD.

Chủ cửa hàng máy ảnh KTS trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1) cho biết, hiện nay thị trường có rất nhiều loại thẻ nhớ có mẫu mã bên ngoài được in ấn tốt nên việc xác định thật giả chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm.

Theo đó, người mua cần quan sát kỹ điểm tiếp xúc của thẻ (phần màu vàng tiếp xúc với đầu đọc) để phân biệt. Nếu lớp đồng tại đây sáng, mịn thì xác suất là thẻ chính hãng cao hơn. Bởi vì thẻ chính hãng chưa dùng lần nào chỉ tháo lắp một lần vào đầu đọc thẻ là để lại vết điểm tiếp xúc vì lớp đồng tại đây rất mềm.

Còn những thẻ làm nhái sử dụng loại đồng cứng hơn, khó xước nên khó để lại dấu vết. Riêng loại thẻ nhớ Memory Stick của Sony được cho là khó có thể làm giả nhất nhưng trên thị trường cũng đã xuất hiện khá nhiều và nằm ngoài sự kiểm soát của Sony.

Theo ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Thông tin đối ngoại Sony VN, thẻ nhớ của Sony hiện nay trên thị trường bị làm giả, làm nhái chiếm hơn 95% thị phần, giá rẻ hơn 2-3 lần. Do đó, khi mua phải những loại thẻ này, người sử dụng thường phải chịu các hậu quả là độ bền sản phẩm kém, dễ bị mất dữ liệu, gây hư hỏng cho thiết bị do không tương thích.

Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, đối với thẻ nhớ dành cho các sản phẩm KTS của Sony, NTD có thể tìm mua tại các đại lý chính thức của Sony VN hay phòng trưng bày Sony Center (quận 1) và Sony Shop (quận 3).

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục