Thích ứng thực tế

- Hai năm trở lại đây, doanh số bán hàng của các hãng bia có vốn đầu tư ngoại lẫn bia nội đều giảm sút. Nguyên nhân là từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, các ngành chức năng đã kiểm tra gắt gao việc thực thi. Bên cạnh việc người dân ngại chạy xe vì uống rượu bia, cùng với việc thu nhập kém đi... cũng làm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thức uống có cồn.

- Doanh nghiệp giảm doanh thu, lợi nhuận sẽ giảm nộp thuế. Còn ở mặt khác, tai nạn giao thông sẽ bớt, chi phí chữa trị, khắc phục tai nạn cũng giảm. Vậy điều nào tốt hơn?

- Tâm lý xã hội cũng đã có sự dịch chuyển. Có nhiều người ủng hộ các giải pháp an toàn khi lái xe dù có phải thay đổi thói quen sinh hoạt. Còn về phía hoạt động kinh doanh, khi tiêu thụ thức uống có cồn giảm đi, thị phần của thức uống không cồn lại tăng.

- Dù có giảm, thị trường thức uống có cồn vẫn còn rất lớn. Và các doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực này sẽ có thêm động lực để tạo ra những sản phẩm mới, nhất là bổ sung những món không cồn. Cuộc sống luôn khác đi, luôn có thách thức mới. Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều cần điều chỉnh để thích ứng với thực tế.

Tin cùng chuyên mục