Thuận nhịp thị trường

- Tất cả các hãng hàng không nội khi dự báo về giá vé máy bay mùa cuối năm đều khẳng định: “Không thể rẻ”. Nếu mức giá vé cao, nghĩa là túi tiền của khách hàng sẽ lẹm đi thêm một khúc?

- Nói tới cũng phải nói lui, là khả năng chịu đựng của các hãng hàng không nội tới giờ không còn nhiều lắm. Lý do đầu tiên là những khoản lỗ từ hồi đại dịch phát sinh chưa bù đắp được. Thứ nhì là kỳ vọng về doanh thu lớn của các đường bay quốc tế thực tế đã không xảy ra. Và thứ ba, chi phí nhiên liệu tăng vọt, ăn mòn lợi nhuận.

- Tuyến bay ngoại liên quan gì đến các đường bay nội?

- Hãng hàng không đứng bằng hai chân cho hai mảng thị trường. Khi khai thác tuyến bay ngoại không ngon, hãng hàng không dồn nguồn dư cung đó vô thị trường nội. Nguồn cung mà tăng gấp đôi tổng lượng khách, lấy đâu ra lời lãi. Mà khi doanh nghiệp phải loay hoay tính kế cố giữ cân bằng dòng tiền, giá vé sẽ không giảm được.

- Vậy có nghịch lý gì đang tồn tại?

- Doanh thu bán vé máy bay đang chịu tác động lớn của chênh lệch tỷ giá. Mặt khác, cùng lúc các hãng bay đang gặp khó, hoạt động kinh doanh của cảng hàng không, cửa hàng, dịch vụ mặt đất lại rất khá. Điều này cho thấy quản lý ngành có vấn đề. Nếu được chủ động lớn hơn về giá vé, doanh nghiệp hàng không mới có thể thuận nhịp thị trường.

Tin cùng chuyên mục