Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa qua kênh phân phối

Xuất khẩu hàng qua hệ thống phân phối tại Việt Nam là một trong những kênh quan trọng, được ngành công thương tích cực triển khai. Nhưng sau nhiều năm thực hiện, số lượng cũng như giá trị đơn hàng còn rất thấp so với nhu cầu thực tế. Tại sao?

Nhiều dư địa

Hơn 10 năm kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, mở cửa thị trường, đến nay nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đã hiện diện tại Việt Nam dưới nhiều hình thức.

Cùng với việc mở điểm bán, các nhà bán lẻ cũng không ngừng tìm kiếm mặt hàng để đưa vào hệ thống phân phối của mình tại nhiều quốc gia nhằm đa dạng hóa, tạo sự lựa chọn cho khách hàng. 

Một trong những đơn vị nổi bật xuất khẩu hàng Việt qua kênh phân phối là Tập đoàn Aeon (Nhật Bản). So với các nhà bán lẻ khác, Aeon vào Việt Nam muộn hơn, chỉ xây dựng được 4 trung tâm mua sắm nhưng lại dẫn đầu trong việc xuất khẩu hàng qua hệ thống với tổng giá trị đơn hàng lên tới hơn 250 triệu USD/năm.

Trên thực tế, Aeon đang sở hữu 16.468 điểm bán tại nhiều quốc gia với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Ông Yasuo Nishitoghe, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết tại các cửa hàng của Aeon đang bày bán rất nhiều mặt hàng, nhưng tất cả đều phải trải qua quá trình quá trình cạnh tranh mới vào được.

Nếu hàng hóa của Việt Nam vào được hệ thống của Aeon tại Nhật Bản và các quốc gia có hiện diện điểm bán của Aeon, cũng đồng nghĩa doanh nghiệp (DN) Việt có thể thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế.

Phía Aeon Nhật Bản mong muốn, đến năm 2020, doanh thu xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống phải tăng gấp đôi và gấp 4 lần vào năm 2025. Con số này rất khả thi vì nhu cầu cung ứng hàng hóa cho hệ thống là rất lớn, nhưng để đạt được đòi hỏi nhiều nỗ lực từ phía DN và sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Việt Nam lẫn Tập đoàn Aeon. 

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa qua kênh phân phối ảnh 1 Mua sắm tại siêu thị Aeon. Ảnh: THÀNH TRÍ

Tháng 8-2014, Tập đoàn BJC (Thái Lan) mua lại 19 điểm bán của Metro Cash & Carry tại Việt Nam, sau đó, đơn vị này đã hoàn tất việc thay đổi thương hiệu thành MM Mega Market, đồng thời bắt tay với nhà vườn hình thành các vùng chuyên canh để xuất khẩu hàng nông sản vào hệ thống của mình. Tháng 1-2017, Công ty MM Mega Market chính thức xuất khẩu lô hàng nông sản đầu tiên vào hệ thống BigC tại Thái Lan.

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc MM Mega Market Việt Nam, cho hay Tập đoàn BJC đang có hơn 1.000 siêu thị BigC tại Thái Lan.

Nhưng đến nay, số lượng hàng Việt được bày bán tại hệ thống này không nhiều, chỉ có khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, ớt chuông… Hiện đơn vị đang tìm kiếm thêm các sản phẩm như dệt may, thủy hải sản, thực phẩm chế biến và nông sản. 

Saigon Co.op và đối tác của nhà bán lẻ hàng đầu tại Singapore là Tập đoàn NTUC. Nhiều năm qua 2 bên cũng đã thực hiện khá nhiều đợt xúc tiến để chọn lựa hàng hóa xuất khẩu nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn…

Cần vượt lên chính mình

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung và qua các kênh phân phối nói riêng, dù đã có mặt nhiều tại nhiều thị trường, song phổ biến nhất vẫn phải thông qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Hàng xuất khẩu trực tiếp cho các mạng lưới phân phối chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch. 

Là người trực tiếp thu mua và xuất khẩu, ông Phidsanu Pongwatana đánh giá, hàng hóa của Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả rất cạnh tranh và khá tương đồng với thị trường Thái Lan nên hoàn toàn có thể xuất khẩu vào hệ thống BigC Thái Lan.

Tuy nhiên, điểm yếu của hàng Việt là chưa có sự đầu tư đúng mức về bao bì, mẫu mã, DN chưa chú trọng khâu quảng bá để tạo sự nhận biết cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế. 

Theo ông Shibata Eiji, Trường phòng Kinh doanh và hậu cần, Tập đoàn Aeon, Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm, nhưng DN Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chí thật cụ thể.

Đơn cử, với thực phẩm, tiêu chí quan trọng nhất là đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, kinh doanh bền vững và có đạo đức. Ngành nông nghiệp Nhật Bản đang gặp rất nhiều khó khăn, việc hữu cơ hóa sản phẩm nông sản không tiến triển nhiều như mong đợi.

Trong khi đó, sản phẩm hữu cơ Việt Nam hoàn toàn có thể được cấp đông bằng công nghệ tiên tiến để xuất khẩu sang Nhật Bản thông qua Aeon.

Đọc nhiều nhất

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.