Tiểu thuyết “Nghiệp chướng” đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2021

Hội Nhà văn TPHCM vừa công bố giải thưởng năm 2021. Năm nay, chỉ duy nhất tác phẩm Nghiệp chướng của nhà văn Lưu Vĩ Lân đoạt giải ở thể loại văn xuôi. 

Hội đồng Chung khảo xét Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn TPHCM năm nay gồm 8 thành viên, trong đó nhà văn Trịnh Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM làm Chủ tịch hội đồng và nhà văn Trầm Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM làm Phó Chủ tịch hội đồng.

Các thành viên khác làm ủy viên Hội đồng Chung khảo gồm: nhà văn Bùi Anh Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi; PGS-TS Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình; nhà thơ Lê Minh Quốc, Chủ tịch Hội đồng thơ; nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, Trưởng ban Nhà văn trẻ và nhà thơ Bùi Phan Thảo, Trưởng ban Kiểm tra.

Sau quá trình đọc và thẩm định, hội đồng đã quyết định trao giải thưởng cho tiểu thuyết Nghiệp chướng (NXB Hội Nhà văn) của nhà văn Lưu Vĩ Lân ở thể loại văn xuôi. Đây là tác phẩm thứ 3 nằm trong bộ sách về lịch sử mà nhà văn Lưu Vĩ Lân đã dày công sáng tác. Hai tác phẩm trước của ông là Mật đạoNgẫu tượng.

Tiểu thuyết “Nghiệp chướng” đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2021 ảnh 1 "Nghiệp chướng" là tác phẩm thứ 3 nằm trong bộ ba tác phẩm viết về lịch sử của nhà văn Lưu Vĩ Lân 
Năm nay, giải thưởng Nhà văn trẻ được trao cho tập thơ của tác giả Khét (Trần Đức Tín) mang tên Ở đậu trong nhau, NXB Hội Nhà văn. Cùng với đó, hạng mục Tặng thưởng được trao cho các tác phẩm: Sóng đồng và cây núi (NXB Văn hóa - Văn nghệ), tập tiểu luận và phê bình của Lê Quang Trang; Chiều bình yên (NXB Quân đội Nhân dân), tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Mộc; Sự đành hanh của số phận (NXB Hội Nhà văn), tập truyện ngắn của Hoàng Phương Nhâm và Hai phía một đời sông (NXB Hội Nhà văn), tập thơ của Nguyễn Vĩnh Bảo.

Đặc biệt, năm nay Hội Nhà văn TPHCM có thêm hai hạng mục giải thưởng là Cống hiếnVăn học thiếu nhi. Giải Cống hiến dành để vinh danh các nhà văn, nhà thơ có những đóng góp cho nền văn học và cuộc sống bằng những tác phẩm có giá trị. Năm nay, giải Cống hiến được trao cho cố nhà văn Lê Văn Nghĩa với 3 tác phẩm xuất bản trong năm: Mùa tiểu học cuối cùng (NXB Kim Đồng); Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức (NXB Trẻ) và Văn học Sài Gòn 1954-1975 - Những chuyện bên lề (NXB Tổng hợp TPHCM). Cùng được trao giải Cống hiến trong năm nay còn có cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng với Thơ Đoàn Vị Thượng (NXB Hội Nhà văn).

Tiểu thuyết “Nghiệp chướng” đoạt giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2021 ảnh 2 Truyện dài "Cà Nóng chu du Trường Sa" của nhà văn Bùi Tiểu Quyên được xem là tác phẩm "mở màn" cho giải thưởng Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn TPHCM 
Để khích lệ những cây bút viết cho thiếu nhi, mong muốn có một sân chơi riêng cho văn học thiếu nhi, bắt đầu từ năm nay, Hội Nhà văn TPHCM sẽ có giải thưởng dành riêng cho văn học thiếu nhi. Năm nay, giải được trao cho truyện dài Cà Nóng chu du Trường Sa (NXB Kim Đồng) của nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Trong dịp này, Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM đã thống nhất và kết nạp hội viên mới ở 3 lĩnh vực. Thơ: Triệu Kim Loan, Vũ Hồng Lam, Khét (Trần Đức Tín), Nga Vũ, Ngã Du Tử (Phạm Ngọc Dũ), Hoa Cúc Vàng Anh (Đoàn Kim Ánh); Văn xuôi: Nguyễn Tặng, Lưu Đình Triều, Nguyễn Duy Toàn, Yudin (Nguyễn Thị Bích Trâm), Nguyễn Thu Hà, Tịnh Bảo, Phạm Xuân Trường, Trường An; Văn học dịch: Hiền Nguyễn (Nguyễn Thị Hiền) và Nguyễn Lệ Chi.

Tin cùng chuyên mục