To ra

- FIFA mới công bố tin sốt dẻo: tới World Cup 2026, châu Á sẽ có tới 8 suất được tham dự. Nhiều người đang nghĩ tới viễn cảnh tươi sáng là bóng đá xứ mình cũng có suất chơi giải thế giới.

- Nhưng mới có bi nhiêu đó mà vui gì. Nhiều đội tham dự hơn, tức là nhiều trận đấu hơn, thì trước hết là lợi ích thương mại của nhà tổ chức sẽ tăng lên. Tiền kiếm từ quảng cáo, bán vé, bản quyền truyền hình… sẽ tăng bộn. Đội yếu vẫn là lót đường thôi.

- Biết đâu nếu hên kiếm được một suất, bóng đá xứ mình sẽ lên hương?

- Sao dễ tự sướng vậy? Có mở rộng cho nhiều suất tham gia cho cả làng cùng vui, đâu có nghĩa là trình độ đã tăng lên. Giả tỷ cùng có tiếng là dự giải thế giới, thì trình độ của bóng đá xứ mình vẫn là ở vùng trũng.

- Chớ thế nào mới thật sự là lên hương?

- Vầy nè: tuyển xứ mình thật sự mạnh. Như cứ gặp Thái Lan trong giải khu vực nhiều năm qua, đội xứ mình vẫn quíu giò. Mạnh, tức là đá ở thế trên cơ với các đội Đông Nam Á đã, rồi gặp đội mạnh châu Á cũng ngang ngửa.

- Coi bộ khó, chắc còn lâu.

- Muốn mạnh thì phải xây nhà từ nền, chứ đừng xây nhà từ nóc. Đá ở vùng trũng mà còn trật vuột tới lui, thì đừng mong sung rụng. Cứ tưởng tượng sẽ dự giải thế giới, thì chỉ thấy mơ ước… to ra!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận